สหประชาชาติระบุว่าการลดโทษนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษคดี 112 ไม่เพียงพอ แต่ทางการไทยควรปล่อยตัวนายสมยศทันที เนื่องจากการลงโทษเขารุนแรงเกินไปและถือเป็นการคุกคามเสรีภาพในการแสดงความเห็น

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR ออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษาลดโทษนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษคดี 112 จาก 10 ปี เหลือ 6 ปี โดยย้ำว่าแม้การตัดสินใจของศาลจะนำไปสู่การปล่อยตัวนายสมยศเร็วขึ้นในอนาคต แต่สหประชาชาติยังคงกังวลว่าคดีนี้มีการลงโทษรุนแรงเกินไป และยืนยันในจุดยืนเดิมนั่นก็คือการขอให้ไทยปล่อยตัวนายสมยศ และจ่ายเงินชดเชยให้แก่เขา เนื่องจากการลงโทษจำคุกนายสมยศในข้อหาดังกล่าว ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าไทยละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

แถลงการณ์ดังกล่าวยังเท้าความถึงท่าทีของสหประชาชาติต่อคดีนายสมยศ ตั้งแต่ปี 2013 ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างมากต่อการตัดสินจำคุกนายสมยศ ว่าจะเป็นการส่งสัญญาณผิดๆว่าไทยไม่เคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น และได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในฐานะเครื่องมือทางการเมืองในการคุกคามผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐ

ส่วนในปี 2012 คณะทำงานสหประชาชาติว่าด้วยการควบคุมกักขังตามอำเภอใจ สรุปว่ากรณีนายสมยศเข้าข่ายการกักขังตามอำเภอใจ และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวนายสมยศ และให้ค่าชดเชยแก่เขาตามหลักกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.