คำนิยามของ Generation Z หรือ iGeneration มักจะหมายถึงคนที่เกิดหลังปี ค.ศ. 2000 ซึ่งปัจจุบันจำนวนมากเป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปี และคุ้นเคยดีกับสมาร์ทโฟนและสื่ออนไลน์ต่างๆ


ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ได้ทำให้ชีวิตประจำวันของคน Generation Z เปลี่ยนแปลงไปมาก รวมถึงการนัดพบเพื่อนฝูงเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ หรือ Hang-out ด้วย

ผลวิจัยของ Pew Research Center ระบุว่า 73% ของวัยรุ่นอเมริกัน มีสมาร์ทโฟนเป็นของตนเอง และจะก้มดูโทรศัพท์ของตนโดยเฉลี่ยมากกว่า 80 ครั้งต่อวัน

การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น ประกอบกับตารางเวลาที่แน่นในแต่ละวัน และการพบเจอกับเพื่อนในละแวกบ้านเดียวกันได้ยากขึ้น ทำให้วัยรุ่นยุคใหม่มีเวลาเจอเพื่อนฝูงแบบเจอตัวกันจริงๆ น้อยลง ทำให้ต้องปรับตัวด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

จึงเป็นที่มาของการนัดคุยออนไลน์แบบเห็นหน้ากัน ผ่านทางแอพฯ วิดีโอออนไลน์ หรือ Video Chat

รายงานของ Wall Street Journal ระบุชื่อแอพฯ วิดีโอแชตซึ่งเป็นที่นิยมของวัยรุ่นในปัจจุบัน ได้แก่ "Houseparty" ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว และปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 1 ล้านคนในแต่ละวัน โดยแอพฯ นี้อนุญาตให้คุยเป็นกลุ่มได้ถึง 7 คนในเวลาเดียวกัน

แอพฯ อีกอันหนึ่งคือ "Fam" ที่เปิดตัวเมื่อ 2 เดือนก่อน และมีผู้ดาวน์โหลดไปถึง 1 ล้านคนในเวลาเพียง 12 วัน รวมทั้งแอพฯ ที่ชื่อว่า "Kik" ที่มีผู้ใช้ราว 300 ล้านคน

วัยรุ่น Generation Z หลายคนบอกว่า ชอบนัดพบกับเพื่อนผ่านแอพฯ เหล่านี้ มากกว่าจะใช้เวลาไปกับการดูทีวี หรือเล่นเกมส์บนคอมพิวเตอร์ เพราะอย่างน้อยก็เป็นการสื่อสารแบบสองทางกับพรรคพวกของตัวเอง

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลายคนเตือนว่า แอพฯ เหล่านี้เป็นเสมือนดาบสองคม เพราะอาจทำให้ผู้ใช้กลายเป็ฯคนไม่กระตือรือล้น ถูกโดดเดี่ยวในชีวิตจริง และอาจเปิดเผยตนเองต่อคนแปลกหน้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานบางชิ้นที่ระบุถึงโทษของการใช้สื่ออนไลน์มากเกินไป จนอาจทำให้มีอาการซึมเศร้าเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.