กสทช.เร่งทรูฯ แจ้งสิทธิผู้ใช้บริการหลังยกเลิ ก HBO 6 ช่องก่อน 28 ก.พ.
Posted: 24 Feb 2017 02:10 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
24 ก.พ. 2560 สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยมติ กสท. ในการพิจารณาแผนเยียวยาผู้บริ โภคเพิ่มเติม ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 หลังจากบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ยกเลิกการให้บริการ 6 ช่องรายการ คือ HBO, Cinemax, HBO Signature, HBO Family, HBO hit และ RED BY HBO ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา ว่า สำหรับสมาชิกที่ประสงค์จะยกเลิ กบริการหรือปรับลดแพ็กเกจที่ใช้ บริการอยู่ในปัจจุบันจากการยุติ การให้บริการช่องรายการในเครือ HBO นั้น สมาชิกสามารถแจ้งความประสงค์ได้ ทันที โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าตามที่ กำหนดไว้ในสัญญาการให้บริการ และในกรณีที่ยังเป็นสมาชิกไม่ ครบ 6 เดือน ตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ รวมถึงสมาชิกที่สมัครใช้บริ การทรูวิชั่นส์ควบคู่กับบริ การอินเทอร์เน็ตทรูออนไลน์ หรือบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของทรูมูฟเอช ที่ยังคงดำรงสถานการณ์เป็นสมาชิ กไม่ครบ 12 เดือนตามที่ตกลงกันไว้นั้น บริษัทฯ จะไม่เรียกเก็บค่าติดตั้งหรือค่ าสมาชิกแรกเข้าแต่อย่างใด โดยสมาชิกสามารถแจ้งความประสงค์ ได้ถึง 28 กุมภาพันธ์นี้ รวมทั้งสมาชิกที่ชำระค่าสมาชิ กล่วงหน้าเป็นรายปี หรือราย 6 เดือน หากประสงค์จะยกเลิกก่ อนกำหนดสามารถแจ้งได้ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้เช่นกัน บริษัทฯ จะคืนเงินค่าบริการที่ได้ชำระล่ วงหน้าตามสัดส่วนตามจำนวนวันที่ ยังไม่ได้รับบริการ
นอกจากนี้ บริษัททรูฯ จะคืนเงินให้แก่ลูกค้าที่ยกเลิ กบริการเนื่องจากไม่มี HBO ตั้งแต่วันที่ 1 – 25 มกราคม 2560 โดยจะคืนเงินให้ตามสัดส่วนวันที่ ยังไม่ได้ใช้บริการตามแพ็ คเกจรายเดือน จนถึงวันที่ได้แจ้งยกเลิก และต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริ การทราบภายใน 30 วันและคืนเงินให้กับผู้ใช้บริ การภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วันตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริ การโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ.2556
“ดิฉันเห็นว่า แผนเยียวยาเพิ่มเติมที่ผ่านมติ กสท.ล่าสุดนี้ ยังไม่ครอบคลุมสมาชิกทุกกลุ่ม เนื่องจากให้สิทธิ์ในการชดเชยค่ าบริการตามแพ็กเกจเฉพาะกลุ่ มสมาชิกที่บอกยกเลิกบริการกั บทรูในช่วงระหว่าง 1 – 25 มกราคมเท่านั้น ขณะที่ลูกค้ากลุ่มอื่นที่ ประสงค์จะยกเลิกไม่ได้รับสิทธิ์ ดังกล่าว สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการยกเลิ กบริการและเรียกเงินค่าบริการที่ จ่ายไปล่วงหน้าคืนประสงค์จะรั บเงินที่ชำระค่าบริการล่วงหน้ าคืน ต้องแจ้งไปยังบริษัทภายใน 28 ก.พ. 60 ซึ่งเรื่องนี้ บริษัทฯ ควรประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกรั บทราบโดยด่วน เพราะอาจไม่เป็นธรรมกับคนที่เพิ่ งตัดสินใจยกเลิกหลัง 25 ม.ค. ส่วนผู้ใช้บริการที่ได้รับสิทธิ คืนเงินแล้วก็อาจไม่สามารถฟ้ องร้องต่อศาล เพราะถือว่าได้รับการเยียวยาแล้ ว แต่ผู้บริโภคที่ไม่พอใจกั บการเยียวยาและเห็นว่ายังไม่ได้ รับความเป็นธรรมก็สามารถใช้ช่ องทางการฟ้องร้องต่อศาลได้” สุภิญญากล่าว
สุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้การยกเลิก 6 ช่อง HBO จะได้ข้อสรุปแล้ว แต่กรณีการยกเลิกอีก 11 ช่องยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่ไม่ ได้มีการแจ้งล่วงหน้าระยะเวลา 30 วัน ซึ่งการประชุม กสท.ครั้งที่ผ่านมา ได้มีมติให้ออกคำสั่งเตื อนทางปกครอง กรณียกเลิก 6 ช่อง กับบริษัท ทรูฯ ให้ระงับการดำเนินการที่ไม่ได้ แจ้งผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลั กษณ์อักษรล่วงหน้าก่อน 30 วัน ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 15 ของประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริ การโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่ อนไขในการให้บริการที่บริษัทฯ ได้ตกลงไว้กับผู้ใช้บริการ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็ นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิ จการกระจายเสียงและกิจการโทรทั ศน์ โดยอาศัยการใช้เครือข่าย หรือการโฆษณาที่ค้ากำไรเกินควร และก่อให้เกิดความเกิดความเดื อดร้อนรำคาญ ตามข้อ 5(7) ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้ บริโภคในกิจการกระจายเสี ยงและโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ทั้งนี้ เห็นสมควรกำหนดค่าปรั บทางปกครองในกรณีที่บริษัทฯ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง 5,000,0000 บาท และปรับรายวันอีกวันละ 100,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ปฏิบัติ ตามคำสั่งด้วย
แสดงความคิดเห็น