เมื่อ 23 ก.พ. เอเอฟพีรายงานเจาะลึกเบื้องหลังชีวิตสาวเวียดนามผู้ถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัยวางยาพิษนายคิม จองนัม พี่ชายต่างแม่ของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กลางสนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2560

Doan Thi Huong of Vietnam /AFP PHOTO

น.ส.ดวน ธิ ฮวง อายุ 28 ปีถูกจับในฐานะผู้ต้องสงสัยเป็นรายแรก หลังปรากฏอยู่ในภาพจากกล้องวงจรปิดของสนามบินขณะใส่เสื้อยืดมีลายอักษร LOL โดยเป็นหนึ่งในสองสาวที่แอบพ่นสเปรย์ของเหลวใส่หน้านายคิม จองนัม


บ้านที่น.ส.ดวน ธิ ฮวง เคยอาศัยอยู่กับนางเหวียน ธิ วี แม่เลี้ยง /AFP

เอเอฟพีบุกไปยังภูมิลำเนาเดิมของหญิงสาว เป็นหมู่บ้านในชุมชนทำไร่ทำนา ห่างจากกรุงฮานอยถึง 150 ก.ม. ผู้คนที่นั่นต่างรู้จักน.ส.ฮวง ว่าเป็นสาวเปรี้ยว ชอบแต่งตัว ย้อมผมสีฉูดฉาด และมีแฟนหนุ่มหลายคนเป็นชาวต่างชาติ


ภูมิหลังนี้ยิ่งทำให้แปลกใจว่าหญิงสาวมาเชื่อมโยงกับคดีฆาตกรรมสะท้านโลกได้อย่างไร กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจสูงมากในเวียดนาม แม้ว่าทางการเวียดนามจะควบคุมการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารแล้วก็ตาม

แม่เลี้ยงเปิดบ้านให้สัมภาษณ์ / AFP

นางเหวียน ทิ วี แม่เลี้ยงของน.ส.ฮวงกล่าวว่า ลูกสาวคนนี้เป็นคนแหวกประเพณีของชุมชน ทั้งย้อมผม แต่งตัวเปรี้ยว มีแฟนหนุ่มหลายคนเป็นชาวต่างชาติ ตั้งแต่ออกจากพื้นที่ไปเรียนหนังสือตอนอายุ 18 ปี

“ตอนแรกที่เราเห็นรูปในข่าว ก็สงสัยว่าใช่เธอหรือเปล่า จนมีรูปที่ชัดขึ้นเผยแพร่ออกมา เราจึงรู้ว่าเป็นฮวง ถ้าเธอก่อคดีจริงล่ะก็ ก็คงต้องลำบากแล้ว เราคงช่วยอะไรไม่ได้เลย แต่ฉันคิดว่าเธอคงถูกบงการมากกว่า” แม่เลี้ยงของหญิงสาวกล่าว

ปรากฏตัวในภาพจากกล้องวงจรปิด (Star TV via AP)

จากข้อสังเกตของตำรวจมาเลเซีย น.ส.ฮวงและสาวอินโดนีเซียอีกคนที่เป็นผู้ต้องสงสัยผ่านการฝึกฝนในการวางยาพิษเหยื่อ เพราะในจังหวะก่อเหตุ ทั้งสองรีบวิ่งไปล้างมือ แสดงว่ารู้ว่าของเหลวดังกล่าวเป็นยาพิษ

งงมากไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่า น.ส.ฮวงไปเกี่ยวในคดีลอบสังหารคิม จองนัมได้อย่างไร / AFP

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ดูไม่ออกเลยว่าหญิงสาวจะเข้าไปพัวพันคดีนี้ได้ เช่น มาเรีย เหวียน กล่าวว่าฮวงเป็นคนที่ออกไปจากหมู่บ้านเล็กๆ ที่ผู้คนล้วนทำนา หญิงสาวเป็นคนที่แต่งตัวเก่ง ชอบย้อมสีผม เมื่อถึงเวลาตรุษญวนก็จะกลับมาบ้าน และพาแฟนต่างชาติไม่ซ้ำหน้ามาด้วย

ด้านบรรดาสมาชิกในโลกโซเชียลของเวียดนาม ต่างโพสต์ข่าวลือและประวัติของน.ส.ฮวงกันอย่างต่อเนื่อง เช่น มีคลิปผู้หญิงที่ไปคัดตัวออกรายการประกวดความสามารถด้านการร้องเพลงว่าหน้าตาคล้ายฮวง และอีกคลิปที่แพร่ในยูทูบ เป็นสาวคนเดียวกัน จูบหนุ่มคนดังประจำรายการล้อกันเล่น



สำหรับครั้งสุดท้ายที่น.ส.ฮวงกลับมาเยี่ยมบ้านคือช่วงเทศกาลเต๊ต (ตรงกับตรุษจีน) เมื่อปลายเดือนมกราคมปีนี้ นางเหวียน แม่เลี้ยงบอกว่าตอนนั้นหญิงสาวไม่มีเงินแม้แต่แดงเดียว ตนเองยังต้องให้เงินไปซื้อตั๋วรถโดยสาร


ส่วนนายดวน วาน บินห์ พี่ชายต่างแม่ของฮวง กล่าวว่ารู้เรื่องน้องสาวน้อยมากตั้งแต่ออกจากหมู่บ้านไป ตนเคยบอกให้ไปเรียนหนังสือ เพื่อจะได้หางานทำ อนาคตจะได้ดีขึ้น

“ครอบครัวเราเสียใจมาก เพราะนึกว่าเธอมีความเป็นอยู่ดี” นายบินห์กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.