Atukkit Sawangsuk

ทักไว้เลยนะครับ คดีกังหันลมจะกลายเป็น "ค่าโง่" เมื่อ รมว.เกษตรฯ บอกให้ยกเลิกสัญญาเทพสถิตวินด์ฟาร์มหน้าตาเฉย แล้ว สปก.ก็อ้างว่าอีก 17 บริษัทไม่น่าจะผิด เพราะจ่ายค่าเช่าที่ให้ สปก. จ่ายเงินปิดปากเกษตรกร แหม่ ลองเทียบดูสิว่าถ้าให้เช่าทำรีสอร์ท โดยจ่ายเงินเกษตรกร จะผิดวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินไหม

คำพิพากษาศาลปกครองถูกแล้ว ที่ สปก.เอามาทำกังหันลมหากำไรไม่ได้ แม้อาจมองว่าเถนตรงไปหน่อย มาตรฐานคำพิพากษาคือ ผิดทุกบริษัทนั่นละ เพียงแต่จะมีใครไปฟ้องไหม

แล้วบริษัทที่ถูกเลิกสัญญาก็ฟ้องรัฐได้ เพราะมีมติ กพช.เมื่อปี 52 มติ คปก.เมื่อปี 53 รับประกันให้เอกชนมาเช่าทำกังหันลมได้ เมื่อรัฐรับรอง เอกชนมาลงทุน ต่อมาถูกยกเลิกเพราะศาลชี้ว่าไม่ชอบกฎหมาย = รัฐชวนมาทำผิด จะให้เอกชนรับเคราะห์ได้อย่างไร

เรื่องนี้มีทางออกไหม มีครับ ขอแนะนำให้ไปปรึกษาเนติบริกร หาช่องแก้กฎหมาย แก้ระเบียบ หรือใช้วิธีประกาศยกเลิกเขต สปก.ไปเลยก็ได้ เปลี่ยนเป็นที่ดินของรัฐประเภทอื่น ที่ยอมให้ทำกังหันลมได้ และให้เกษตรกรอาศัยทำกินได้ เรียกว่าหาวิธี "อุ้มที่ดินหนีกฎหมาย" ไปเลย

วิธีนี้ไม่ได้คิดเอง แต่ได้ไอเดียจากตอนศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีทวงคืน ปตท. ที่เอาเป็นเอาตายกันในยุคทักษิณ พอถึงรัฐบาลสุรยุทธ์ คดีคาอยู่ในศาล พวกรสนา-สารี หมายมั่นปั้นมือ ได้เปรียบทุกอย่างทางกฎหมาย ที่ไหนได้ หลังจากศาลปกครองนัดพิพากษาวันที่ 14 ธ.ค.2550 สนช.ก็รีบผ่านกฎหมายประกอบกิจการพลังงาน ให้แยกท่อก๊าซออกจาก ปตท. ประกาศราชกิจจา มีผลบังคับใช้วันที่ 11 ธ.ค.2550 สามวันถัดมา ศาลก็เอาไปเป็นสาระสำคัญตัดสินว่า ไม่ต้องเอา ปตท.ออกจากตลาดหุ้น รสนา สารี หงายท้อง ตีอกชกหัวมาจนทุกวันนี้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.