France's President Emmanuel Macron and his wife Brigitte speak with French entrepreneur and businessman Xavier Niel, right, during the inauguration of start-ups incubator "Station F", in Paris, France, June 29, 2017.

ฝรั่งเศสตั้งงบหมื่นล้านยูโรส่งเสริม tech startups ในประเทศ

ประธานาธิบดีแอมานุเเอล มาครง ได้กล่าวมาตั้งเเต่ต้นว่าต้องการสร้าง Silicon Valley แบบฉบับฝรั่งเศสในประเทศฝรั่งเศส

รัฐบาลของนายมาครงได้เปิดตัวแนวทางส่งเสริมธุรกิจที่ลดหย่อนกฏระเบียบข้อบังคับของรัฐบาล และกระตุ้นนักธุรกิจให้เปิดบริษัท startups ในประเทศ

มูเนีย มาจูบี รัฐมนตรีกิจการดิจิตอลแห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ยุโรปและฝรั่งเศสนิยมที่จะลงทุนในบริษัทแบบดั้งเดิมขนาดใหญ่ๆ และไม่เน้นบริษัท tech startups เป็นการเฉพาะ ดังนั้นทางรัฐบาลฝรั่งเศสจะจัดสรรเงินทุน 10,000 ล้านยูโรในการลงทุนในบริษัท tech startups ในฝรั่งเศส

มาจูบี รัฐมนตรีด้านกิจการดิจิตอลฝรั่งเศส กล่าวว่า การลงทุนของทั้งภาครัฐเเละของภาคเอกชนจะช่วยส่งเสริมแนวทางพัฒนาฝรั่งเศสของประธานาธิบดีมาครง ที่เรียกว่า "country of unicorns" เป็นคำที่นิยมใช้เรียกบริษัท tech startups ที่มีมูลค่าหนึ่งพันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า

นายมาจูบี เข้าร่วมในงานการประชุม "La French Touch" เมื่อเร็วๆนี้ในมหานครนิวยอร์ค เพื่อถกยุทธศาสตร์ของฝรั่งเศสในการดึงดูดคนที่เก่งเเละมีความสามารถทางเทคโนโลยีมากที่สุดในโลก

ในโลกธุรกิจด้านเทคโนโลยีของฝรั่งเศส ทุกคนเฝ้าจับตาดูบริษัท Station F ที่จะเปิดตัวในกรุงปารีสในฤดูร้อนนี้ บริษัทนี้เป็นการทุนเอกชนที่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัท startup ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีพื้นที่บริษัท 34,000 ตารางเมตร และมีบริษัทเทคยักษ์ใหญ่หลายเเห่ง รวมทั้งบริษัท Microsoft บริษัท Facebook และบริษัท Ubisoft ได้ลงชื่อร่วมงานด้วยเเล้ว

บริษัทเทคเหล่านี้จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน รับดูแลเเละเป็นพี่เลี้ยงเเก่ผู้ก่อตั้งบริษัท startup รายตัวในโครงการนี้ และตอนนี้ คาดว่าจะมีบริษัท startups หนึ่งพันเเห่งที่จะเปิดตัวภายในพื้นที่บริษัท Station F

Silicon Valley ในสหรัฐฯ ได้ดึงดูดผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกขณะนี้ ฝรั่งเศสหวังว่าจะเอาอย่างเพื่อดึงดูุดคนจากต่างชาติ

โครงการ "French Tech Ticket" และ "French Tech Visa" ที่เพิ่งเริ่มต้นเมื่อไม่นานมานี้ มุ่งนำผู้ก่อตั้งบริษัท startup ลูกจ้างและนักลงทุนเข้าไปในฝรั่งเศส ผ่านการผสานผสานหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโครงการพี่เลี้ยง การให้ทุนสนับสนุนและการช่วยจ่ายค่าเช่าพื้นที่ทำงาน เป็นต้น

โครงการ French Tech Visa ช่วยร่นระยะเวลาเเก่ผู้เข้าร่วมโครงการในการขอวีซ่าอายุ 4 ปีที่ต่อได้

แผนส่งเสริมบริษัท tech startups นี้ยังมุ่งให้เขตชานเมืองมีส่วนร่วมด้วย นายมาจูบี รัฐมนตรีกิจการดิจิตอล กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของฝรั่งเศสมุ่งรวมเอาความหลากหลายทางสังคมเข้าไว้ในเป้าหมายนี้ด้วย เพื่อช่วยส่งเสริมความเป็นนักธุรกิจ

การส่งเสริมความเป็นนักลงทุนนี้เป็นเรื่องใหม่ในฝรั่งเศส ประเทศที่ทัศนคติหัวโบราณและกฏหมายแรงงานที่เคร่งครัดมีบทบาทต่อวัฒนธรรมการทำงานมาตลอด และด้วยอัตราการว่างงานระดับชาติที่ 9.5 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยนเส้นทางชีวิตการทำงานไปเปิดธุรกิจของตนเองยังเป็นความคิดทีเสี่ยงมากสำหรับคนฝรั่งเศส

แต่ความสำเร็จของบริษัท startup ของฝรั่งเศส อย่างบริษัท BlaBlaCar ที่ให้บริการการโดยสารร่วมกันและบริษัท Sigfox ที่ให้บริการด้าน networking ผลการสำรวจของบริษัท Ernst & Young ปี 2015 พบว่าทัศนคติของคนฝรั่งเศสเริ่มเปลี่ยนไป โดย 68 เปอร์เซ็นต์ของคนฝรั่งเศสอายุ 18 ถึง 25 ปี มีแรงบันดาลใจว่าจะทำธุรกิจของตนวันหนึ่งในอนาคต

ฟรองซัว วิส ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท startup ฝรั่งเศส DataBerries กล่าวว่ารัฐบาลทำงานได้ดีในการโฆษณาเเนวความคิดการเป็นเจ้าของธุรกิจ และตนเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะเมื่อเทียบฝรั่งเศสกับสหรัฐฯ เเล้วจะเห็นว่ามีความกระตือรือร้นมากในสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างแก่ฝรั่งเศส

วิสกับผู้ก่อตั้งบริษัทได้รับเงินสนับสนุนรอบเเรกเเล้ว 16 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในธุรกิจบริษัท startup ด้านการตลาดดิจิตอล เขากล่าวว่าในฝรั่งเศสมีเงินทุนมากในตอนนี้ จึงเป็นเรื่องดีมาก ฝรั่งเศสมีวิศวกรระดับเเนวหน้าของโลกที่ค่าตัวไม่เเพงเท่ากับในสหรัฐฯ ทำให้มีบริษัทมากมายที่พัฒนาผลิตภัณฑ์หลักๆและ R&D หรือการวิจัยเเละพัฒนาในฝรั่งเศสก่อนจะส่งออกไปขายต่างประเทศ


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993852106318278

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.