Posted: 01 Jul 2017 06:41 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

นิวยอร์กไทม์กำลังพยายามปรับโครงสร้างซึ่งอาจจะส่งผลให้ภาคส่วนงานตรวจทานข่าวถูกยุบทิ้ง พวกเขาจึงประท้วงกันด้วยการเขียนป้ายที่จงใจพิมพ์ผิดเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ตรวจทานข่าวมีความสำคัญ และนักข่าวเองก็ช่วยเรียกร้องโดยมองว่ากอง บ.ก. ตรวจทาน เป็น "ภูมิคุ้มกัน" ที่สำคัญที่จะป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดที่น่าอาย

1 ก.ค. 2560 ในงานข่าวมีตำแหน่งงานที่ชื่อว่าบรรณาธิการต้นฉบับหรือบรรณาธิการย่อย (Copy Editor) ผู้ดูแลตรวจสอบเนื้อหาทั้งการใช้คำให้สละสลวยและความแม่นตรงของข้อมูลรวมถึงทำให้อ่านง่ายและจัดคำให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การนำเสนอ แต่ตำแหน่งบรรณาธิการย่อยของนิวยอร์กไทม์กำลังเผชิญวิกฤติเนื่องจากนิวยอร์กไทม์กำลังตัดสินใจปรับลดพนักงานและยุบโต๊ะกอง บ.ก.ย่อยทิ้ง

เรื่องนี้ทำให้กอง บ.ก.ย่อยของนิวยอร์กไทม์ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้อำนวยการบริหารและบรรณาธิการผู้จัดการของสื่อตัวเอง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) แน่นอนว่าการส่งจดหมายถึงผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจจะกลายเป็นประเด็นข่าวๆ หนึ่ง ไม่ต่างจากการที่นักกิจกรรมส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนักการเมืองหรือคนงานภาคส่วนอื่นๆ รวมตัวกันส่งจดหมายเปิดผนึกถึงเจ้านายตัวเอง

คนทำงานในนิวยอร์กไทม์ก็ต้องรายงานข่าวเรื่องการส่งจดหมายประท้วงของตัวเองในวันต่อมา (29 มิ.ย.) ในข่าวนั้นผู้สื่อข่าวระบุถึงเนื้อความในจดหมายว่า "บรรณาธิการย่อยช่วยชีวิตของผู้สื่อข่าวและเดอะไทม์ทุกวันๆ จากความผิดพลาดนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่" พวกเขารายงานอีกว่าการถอดกอง บ.ก. ย่อย ออกไปนั้น "ไม่ฉลาด" และจะทำลายคุณภาพของ "สินค้า" ของพวกเขา

ก่อนหน้านี้บรรณาธิการระดับสูงของนิวยอร์กไทม์เปิดเผยว่าพวกเขาพยายามปรับให้ระบบกองบรรณาธิการทำงานได้เร็วขึ้น แต่คำกล่าวนี้ก็สร้างความกังวลใจให้กับคนทำงานในนิวยอร์กไทม์ที่กลัวว่าจะถูกเลย์ออฟ

นิวยอร์กไทม์ยังรายงานกรณีที่มีคนทำงานในสื่อตนเองประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ทำงานเป็นเวลา 20 นาทีในช่วงบ่ายของวันที่ 29 มิ.ย. พวกเขาเดินลงไปที่ชั้นล่างหน้าทางเข้าอาคารที่ตั้งสำนักงานนิวยอร์กไทม์ แล้วทำการประท้วงเล็กๆ ด้วยการถือป้ายที่จงใจพิมพ์ผิดอย่าง "ป้ายนี้ยังไม่ได้ตรวจแก้" (This sign wsa not edited.) ที่คำว่า "wsa" ควรจะเป็น "was" พวกเขาต้องการแสดงให้เห็นว่างานตรวจทานของกองบรรณาธิการย่อยมีความสำคัญ

ทางด้านฝ่ายบริหารของนิวยอร์กไทม์ยอมรับว่าพวกเขาจะยุบแผนกกองบรรณาธิการย่อยออกจริงเพื่อปรับกับการสื่อสารแบบดิจิตอลที่อาศัยความรวดเร็ว แต่จะไม่ได้หมายความว่าจะยุบกระบวนการตรวจแก้ไปด้วย อย่างไรก็ตามพวกเขาเปิดเผยต่อสื่อตัวเองว่าพวกเขารับรู้อย่างจริงจังเรื่องความกังวลของคนทำงาน

ทางด้านกอง บก.ย่อย ระบุในชดหมายว่าพวกเขาพร้อมจะปรับตัวและตรวจแก้งานให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แต่ก็ไม่ควรทำเหมือนพวกเขาเป็น "กลุ่มประชากรคนติดโรค" ที่จะถูกไล่ต้อนหาโรคแล้วก็ขับออกไป แต่มีนักข่าวอาวุโสที่มองว่า กอง บก.ตรวจทานเหล่านี้เป็นภูมิคุ้มกันของสื่อที่คอยป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดที่น่าละอายต่างหาก

เรียบเรียงจาก

The New York Tmes, Times Staff Members Protest Cuts and Changes to News Operation, 29 Jun. 2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.