Walter M. Shaub Jr., director of the U.S. Office of Government Ethics walks on Capitol Hill in Washington, Jan. 23, 2017.

นาย วอลเตอร์ ชอว์บ (Walter Shaub) ผู้อำนวยการสำนักงานด้านจริยธรรมของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ประกาศที่จะลาออกในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากที่ผ่านมามีความคิดเห็นและแนวทางที่ขัดแย้งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายครั้ง

โดยนายชอว์บ กล่าวว่า จะยื่นลาออกในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเวลา 6 เดือนก่อนที่จะหมดวาระ

สื่อมวลชนในสหรัฐฯ รายงานว่า ตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่ามีข้อขัดแย้งกับผู้อำนวยการสำนักงานที่กำกับดูแลด้านจริยธรรมอยู่หลายครั้ง โดยนายชอว์บเคยเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ รักษาระยะห่างระหว่างงานของในตำแหน่งประธานาธิบดี กับอาณาจักรธุรกิจของครอบครัว 'ทรัมป์' ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และโรงแรม

Trump

นาย วอลเตอร์ ชอว์บ ได้เขียนในอีเมล์บอกกับสื่อ Wall Street Journal ว่าการตัดสินใจลาออกครั้งนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การกดดันใดๆ จากรัฐบาลสหรัฐฯ

ขณะที่ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยอมรับการลาออกของนายชอว์บเรียบร้อยแล้ว และขอแสดงความขอบคุณในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

โดย นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนที่จะเสนอชื่อผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานด้านจริยธรรมรัฐบาลคนต่อไปในเร็วๆนี้

สำนักงานแห่งนี้มีหน้าที่กำกับดูแลและป้องกันการมีผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ แต่ไม่มีอำนาจใจการบังคับใช้หรือลงโทษภายใต้กฎเกณฑ์ด้านจริยธรรมของรัฐบาลกลาง

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992758604818478

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.