Atukkit Sawangsuk

"อย่าทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน"

แต่ศาลไทยต้องเป็นท่านนะครับ ข้าแต่ศาลที่เคารพ ผู้พิพากษาบางคนทนายโต้แย้งมากก็ไม่ได้ ขู่เอาผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ศาลไทยจะอบรมบ่มสอนผู้พิพากษาให้มีศีลธรรม ยึดมั่นความดีงาม รู้จักวางตัว นี่จริงๆ นะ แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะปลูกฝังให้คิดว่าผู้พิพากษาเป็นเทพ ที่เหนือคนอื่น เหนือมนุษย์ธรรมดา ลอยลงมาตัดสินผู้อื่น

Pipob UdomittipongFollow

ประมุขของฝ่ายตุลาการสหรัฐฯ John Roberts 62 ปีได้รับเชิญไปกล่าว commencement speech คำอวยพรในวาระ “เริ่มต้นใหม่” ของนักเรียนมัธยม (ฝรั่งเขาถือว่า “การจบ” การศึกษาคือ “การเริ่มต้น” เท่านั้นเองครับ) โรงเรียนชายล้วน Cardigan Mountain School รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ได้รับการแชร์กันแพร่หลายมาก ท่านเริ่มจากบอกว่า จะไม่อวยพรให้นักเรียนโชคดีหรอก แต่อยากให้นักเรียนไปเจอความล้มเหลวบ้าง จะได้ดำรงชีวิตอย่างไม่ประมาท และจะได้สำนึกว่าที่เรียกว่าความสำเร็จนั้น บางทีมันก็โชคละน่า ส่วนคนที่ล้มเหลว บางครั้งก็มีเหตุปัจจัยต่าง ๆ มาเกี่ยวข้อง ไม่ได้เป็นเพราะตัวเขาล้มเหลวพียงอย่างเดียว “I wish you bad luck, from time to time, so that you will be conscious of the role of chance in life and understand that your success is not completely deserved, and the failure of others is not completely deserved either,”

ท่านโรเบิร์ตส์บอกต่อว่า หวังว่า “นักเรียนจะถูกกลั่นแกล้ง เลือกปฏิบัติบ้าง จะได้รู้ถึงคุณค่าของความยุติธรรม อยากให้เหงาบ้าง จะได้รู้คุณค่าของเพื่อน” “I hope you will be treated unfairly so that you will come to know the value of justice.... Sorry to say, but I hope you will be lonely from time to time so that you don't take friends for granted.”

ที่สำคัญซึ่งไม่น่าจะมาจากปากของ “ผู้พิพากษา” ศาลสูงสุด ซึ่งมี “อำนาจล้นฟ้า” อย่างท่านคือ ท่านบอกนักเรียนว่า อย่าทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน “เมื่อเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยครั้งแรก ให้เดินเข้าไปทักทายคนที่กวาดใบไม้อยู่ และแนะนำตัวเองกับเขา เข้าไปแนะนำตัวเองกับคนที่ช่วยเรากวาดหิมะ หรือภารโรงที่เก็บขยะ ให้ถามชื่อพวกเขา เวลาเจอเขาก็ทักทายด้วยชื่อเขาระหว่างที่เรียนในมหาวิทยาลัยนั้น ยิ้มให้กับทุกคนที่เดินผ่านแม้จะไม่รู้จัก สบตาเขา และทักทายเขา “...you're privileged now because you have been here. My advice is don't act like it. When you get to your new school, walk up and introduce yourself to the person who is raking the leaves, shoveling the snow or emptying the trash. Learn their name, and call them by their name during your time at the school. Another piece of advice - when you pass by people you don't recognize on the walks, smile, look them in the eye, and say hello.”

อยากให้ฟังกันมาก ๆ ครับผู้พิพากษาศาลสูง justices ของเขา ทำไมคิดดิน ถ่อมตน พูดไม่น่าเบื่อ มีมุกตลกที่ทำให้เด็กมัธยมขำได้เป็นระยะ ๆ ไม่ได้ต้องการสร้างบรรยากาศที่น่ากลัวหรือยำเกรงเลย ผู้พิพากษาบ้านเรา ทำได้หรือไม่? ถามจริง ๆ

https://n.pr/2tFAAht
http://wapo.st/2sCtMgz
https://twitter.com/i/moments/881889338723753984
https://www.youtube.com/watch?v=Gzu9S5FL-Ug


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.