FILE - US President Donald Trump is flanked by German Chancellor Angela Merkel during the G7 meeting in Taormina, Italy, May 26, 2017.

แต่ปัญหาการทุ่มตลาดเหล็กกล้าจากจีนอาจทำให้สหรัฐฯ และยุโรปร่วมมือกันได้

ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุม G-20 ที่นครแฮมเบิร์กของเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7 - 8 กรกฎาคมนี้ โดยมีจุดยืนที่แตกต่างกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ของกลุ่ม G-20 หลายเรื่อง เช่นเรื่องการถอนตัวจากข้อตกลงกรุงปารีสและการค้า

แต่ก็คาดว่า ปัญหาการก่อการร้าย การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กกล้าจากจีน อาจทำให้สหรัฐฯ กับหลายประเทศของยุโรปร่วมมือกันได้ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวตำหนิประเทศสมาชิกขององค์การนาโต้ว่าไม่เข้าแบกรับภาระความรับผิดชอบเรื่องงบประมาณอย่างเพียงพอ และเคยขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรี NAFTA ไปแล้ว

เพราะขณะนี้เป้าหมายใหม่ของผู้นำสหรัฐฯ คือจีน จากข้อกล่าวหาเรื่องการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กกล้าราคาถูกของจีนทั้งในสหรัฐฯ และในหลายประเทศสมาชิกของกลุ่ม G-20 ซึ่งรวมถึงอังกฤษกับเยอรมนีด้วย

โดยผลของเรื่องนี้ทำให้คนงานอเมริกันส่วนหนึ่งต้องตกงาน และทำให้โรงงานเหล็กกล้าหลายแห่งทั้งในสหรัฐฯ และอังกฤษ ต้องถูกปิดลง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้นำของประเทศสมาชิกกลุ่ม G-20 อื่นๆ คงจะยังรอดูท่าทีของสหรัฐฯ ก่อน และยังไม่รีบเร่งนำนโยบายปกป้องผลประโยชน์การค้าเฉพาะตนมาใช้ เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์แม้จะเคยพูดหลายครั้งเกี่ยวกับนโยบาย Fair Trade และการค้าที่เป็นธรรมก็ตาม แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการเรื่องใดอย่างเป็นรูปธรรม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า คงไม่สามารถขบแก้ปัญหาสำคัญเรื่องใดจากการประชุม G-20 ครั้งนี้ได้ แต่คาดว่าสิ่งที่จะได้เห็นคือความพยายามเรียกร้องความสนใจจากชาวโลก

ทั้งนี้เพราะผู้นำประเทศสมาชิกของ G-20 หลายคนมีบุคลิกที่โดดเด่นเฉพาะตัว และมักพูดจาอย่างโผงผาง อย่างเช่น ประธานาธิบดีเออร์โดกันของตุรกี นายกรัฐมนตรีโมดิของอินเดีย ประธานาธิบดีปูตินจากรัสเซีย รวมทั้งตัวประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ ด้วย

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992757502419678

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.