Trump's Post-Summit Tweets Ridiculed by Lawmakers

Washington is absorbing the impact of U.S. President Donald Trump’s trip to Poland and the G-20 summit in Germany. VOA’s Michael Bowman reports, Trump’s encounter with Russian President Vladimir Putin continues to draw sharp reactions from U.S. lawmakers across the political spectrum.

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992759705910179

'ทรัมป์' ทวีตหลังร่วมประชุม G-20 อ้างกดดัน 'รัสเซีย' เรื่องแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

แต่วุฒิสมาชิกพรรครีพับริกันเย้ยว่าแนวคิดการรักษาความปลอดภัยระบบอินเทอร์เน็ตร่วมกับรัสเซียเป็นเรื่องที่โง่เขลา

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์หลังกลับจากการประชุมสุดยอด G-20 ว่าตนได้กดดันรัสเซียอย่างหนักในเรื่องที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


และว่าขณะนี้ถึงเวลาสมควรที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือทำงานอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ตนกับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียได้หารือเรื่องการตั้งหน่วยงานเพื่อช่วยรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันการเจาะล้วงข้อมูลของการเลือกตั้งหรือเหตุการณ์ร้ายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกคนสำคัญบางคนของพรรครีพับริกัน เช่น วุฒิสมาชิกลินด์ซีย์ แกรม ได้กล่าวเย้ยประธานาธิบดีทรัมป์ว่า แนวคิดเรื่องการทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อรักษาความปลอดภัยของระบบอินเทอร์เน็ตนั้นอาจไม่ใช่เรื่องโง่เขลาที่สุดที่ตนเคยได้ฟังมา แต่ก็นับว่าใกล้เคียงมากที่สุด

ก่อนหน้านี้ที่โปแลนด์ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ตนเชื่อว่ารัสเซียเป็นผู้ก้าวก่ายแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ แต่ก็คิดว่าอาจจะมีบุคคลหรือประเทศอื่นเกี่ยวข้องอยู่ด้วย และให้ความเห็นว่าอาจมีหลายฝ่ายที่เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ

สำหรับในส่วนของการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G-20 นั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตว่า 'นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ' ซึ่งตนได้อธิบายว่า สหรัฐฯ จะต้องแก้ปัญหาจากข้อตกลงการค้าที่ไม่ดีหรือให้มีการเจรจาใหม่

อย่างไรก็ตาม ผู้นำของสหรัฐฯ ไม่ได้เอ่ยถึงข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรปกับญี่ปุ่นซึ่งเพิ่งจะประกาศความตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และไม่ได้กล่าวถึงการคัดค้านของผู้นำกลุ่ม G-20 อื่นๆ อีก 19 ประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงกรุงปารีสด้วย เพียงแต่อ้างความสำเร็จจากข้อตกลงกับรัสเซียเพื่อหยุดยิงในพื้นที่บางส่วนของซีเรีย

และดูเหมือนว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะกลับมาโจมตีคู่ปรปักษ์ที่สำคัญดั้งเดิม คือสื่อมวลชนอเมริกันและพรรคเดโมแครตนั่นเอง


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992759705910178

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.