เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเข้าตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยในระดับสูง ที่โรงพยาบาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาศพของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งถูกลอบสังหารด้วยยาพิษเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคาดกันว่านายคิม ฮัน ซอล บุตรชายคนโตของผู้ตายจะเดินทางเข้าติดต่อขอรับศพบิดาที่โรงพยาบาลในวันนี้

สื่อหลายสำนักของมาเลเซียรายงานว่า นายคิม ฮัน ซอล ได้เดินทางจากมาเก๊ามาถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) โดยคาดว่าเขาจะเป็นผู้แทนครอบครัวเข้าติดต่อขอรับศพบิดาจากทางการมาเลเซีย โดยยังไม่ทราบว่าเขาจะเป็นผู้ให้ตัวอย่างดีเอ็นเอเพื่อใช้ในการตรวจชันสูตรศพตามที่ทางการมาเลเซียต้องการด้วยหรือไม่


ทั้งนี้ ประวัติของนายคิม ฮัน ซอล ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานอาของผู้นำเกาหลีเหนือนั้น ไม่เป็นที่เปิดเผยกว้างขวางมากนัก เนื่องจากเขาและครอบครัวใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบ ๆ นอกประเทศเป็นเวลานานมาแล้ว โดยมีเพียงรายงานบางกระแสระบุว่าเขาเป็นผู้มีความสามารถทางการศึกษา และใช้ชีวิตอยู่ที่มาเก๊าหรือฝรั่งเศสเป็นหลัก

เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียคาดว่า จะเผยผลการชันสูตรศพของนายคิม จอง นัม ได้ภายในสัปดาห์นี้ หลังทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียออกมาตำหนิว่า ขั้นตอนการชันสูตรล่าช้าจนน่าสงสัยว่าทางการมาเลเซียปิดบังความจริงไว้และร่วมมือกับฝ่ายศัตรูของเกาหลีเหนือก่อเหตุลอบสังหารครั้งนี้ขึ้น คำพูดดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ทางการมาเลเซียซึ่งเรียกคณะทูตของตนกลับจากกรุงเปียงยางเป็นการตอบโต้ โดยนายอานิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียกล่าวว่า คำพูดของทูตเกาหลีเหนือเป็นเพียงเรื่องละเมอเพ้อพก เป็นเรื่องโกหกที่มีความจริงเพียงครึ่งเดียว


ล่าสุดตำรวจมาเลเซียระบุว่า กำลังติดตามจับกุมตัวชายชาวเกาหลีเหนืออีก 4 คน ซึ่งคาดว่ามีส่วนในการลอบสังหาร แต่เป็นไปได้ว่าชายทั้ง 4 คนอาจหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยขณะนี้ตำรวจมาเลเซียสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือไว้ได้เพียงรายเดียว คือนายรี จอง ชอล รวมทั้งควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยชายชาวมาเลเซีย หญิงชาวเวียดนามและอินโดนีเซียไว้ได้ก่อนหน้านี้ด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.