พระมหาไพรวัลย์ วอนชาวพุทธตั้งสติ แม้ไม่พอใจ 'พระธัมมชโย' ก็ไม่ควรหนุนใช้ความรุนแรง
Posted: 20 Feb 2017 10:10 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

พระมหาไพรวัลย์ สงสัยเป้าหมายที่แท้จริง จับพระธัมมชโย แต่ใช้ ม.44 วอนชาวพุทธตั้งสติอย่าใช้อารมณ์ความสะใจ แม้ไม่พอใจ ก็ไม่ควรหนุนใช้ความรุนแรง ประวิตร สั่ง รมว.ยุติธรรมทำความเข้าใจพระลูกวัด วิษณุ ชี้คงไม่ยกเลิกใช้ ม.44 ดีเอสไอใช้โดรนบินเหนือวัดยันไม่ตัดน้ำตัดไฟ 



บรรยากาศบริเวณประตู 5 และประตู 6 ที่วัดพระธรรมกาย ช่วงบ่ายถึงช่วงเย็น 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ตำรวจปิดล้อมไม่ให้พระและศิษย์วัดพระธรรมกายเดินทางเข้าไปในพื้นที่ อนุญาติให้แต่คนออกมาได้เท่านั้น จึงทำให้พระและศิษย์วัดพระธรรมกายที่ไม่สามารถเข้าวัดได้ นั่งสวดมนต์อยู่หน้าตลาดตรงข้ามทางเข้าวัด (ที่มา : เพจ Banrasdr Photo )
20 ก.พ. 2560 จากกรณี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 ประกาศใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลงวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น เพื่อประกาศให้วัดพระธรรมกายเป็น ‘พื้นที่ควบคุม’  และให้อำนาจในการบังคับใช้มาตรการเพื่อความมั่นคงกับ ‘พนักงานเจ้าหน้าที่’ นั้น
วันนี้ (20 ก.พ.60) พระมหาไพรวัลย์ วรวรโณ พระวัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ ให้สัมภาษณ์ Thaivoice เกี่ยวกับกรณีการใช้ ม.44 ดังกล่าว พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ยังคงปักหลักปิดล้อมวัดพระธรรมกายแม้ว่าไม่สามารถหาตัวพระธัมมชโยและนำไปสู่การกระทบกระทั่งกับพระและญาติโยมภายในวัด ว่า การใช้ ม.44 ซึ่งเป็นกฎหมายที่เด็ดขาดเพื่อจับพระเพียงรูปเดียว แต่สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับพระและประชาชนอีกจำนวนมากนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ หรือเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร ถ้ามีเป้าหมายที่จะเข้าไปบริหารจัดการภายในวัดเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะรัฐไม่มีอำนาจที่จะเข้าไปบริหารวัดหากญาติโยมและพระไม่อนุญาติ ขณะเดียวชาวพุทธทั้งหลายก็ควรจะตั้งสติอย่าใช้อารมณ์ความสะใจต่อการใช้ความรุนแรง จะไม่พอใจ พระธัมมชโย หรือวัดพระธรรมกาย ก็ไม่ควรจะสนับสนุนการใช้ความรุนแรง

ประวิตร สั่ง รมว.ยุติธรรมทำความเข้าใจพระลูกวัดธรรมกาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายไม่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่รัฐในการปฏิบัติตาม ม. 44 ที่ให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ว่า  ต้องพยายามชี้แจงทุกคนให้เข้าใจ เพราะศาลอนุมัติหมายจับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้ว ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย
“เจ้าหน้าที่ทุกคนไปตัวเปล่า ไม่ได้พกพาอาวุธ แม้แต่โล่หรือกระบอง ผมสั่งการให้ สุวพันธุ์ ตันยุวรรธณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเร่งทำความเข้าใจกับพระลูกวัดและศิษยานุศิษย์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมพื้นที่ได้เกือบทั้งหมดแล้ว ยกเว้นประตู 5 และประตู 6 ที่เกิดการกระทบกระทั่งเล็กน้อยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนพระธัมมชโยจะอยู่ในวัดหรือไม่ ไม่ทราบ แต่ต้องขอตรวจค้นตามหมายศาล โดยใช้กำลังทหาร ตำรวจ และต้องห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจค้นที่ผ่านมายังไม่พบอาวุธภายในวัด” พล.อ.ประวิตร กล่าว
พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงคำสั่ง คสช. เรียกพระธัมมชโยและพระลูกวัดพระธรรมกายมารายงานตัวกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ณ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ภายในเวลา 18 นาฬิกา วานนี้(19ก.พ.) ว่า ดีเอสไอจะดำเนินการตามขั้นตอน คือ หากออกหมายเรียก 2 ครั้ง และหากไม่มารายงานตัวจะต้องออกหมายจับต่อไป ทั้งนี้ วัดพระธรรมกายอยู่ใต้กำกับของมหาเถรสมาคม ไม่ได้เป็นเอกเทศ ไม่ได้ปกครองตนเอง อีกทั้งพระธัมมชโยมีหมายจับ ศาลออกหมายค้น แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ทำก็มีความผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
ดีเอสไอใช้โดรนบินเหนือวัดยันไม่ตัดน้ำตัดไฟ 

วิษณุ ชี้ รัฐบาลคงไม่ยกเลิกใช้ ม.44

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงข้อเรียกร้องของลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่ต้องการให้ยกเลิก ม. 44 ดังกล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องและรัฐบาลคงไม่ยกเลิก ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรขอให้ไปสอบถามพล.อ.ประวิตร แทน

ที่มา : สำนักข่าวไทย และjom voice

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.