ประธานองค์กรพุทธโลก แนะ พศ.-มหาเถรฯ เป็นเจ้าภาพประชุมร่วมหาทางออก ด้านชาวบ้านรอบวัด ร้อง กสม. เจ้าหน้าที่ตัดไฟละเมิดสิทธิ-กระทบการใช้ชีวิต

น.พ.พรชัย ภิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ยพสล.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล คสช.ใช้อำนาจพิเศษเข้าจัดการกับวัดพระธรรมกายจนนำมาสู่ปัญหาความขัดแย้งจากการใช้กองกำลังเข้าบุกวัดนั้น น.พ.พรชัย ระบุว่า มหาเถรสมาคม และ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต้องเป็นเจ้าภาพ ประชุมร่วม หาทางออก ก่อนที่ประเทศชาติ พุทธศาสนา และ รัฐบาลไทย จะเสียหายมากกว่านี้ เพราะพระในวัด และสาธุชน เรือนแสน ในวัดพระธรรมกายสู้ตาย กับความอยุติธรรม แน่นอน พร้อมระบุอีกว่า ตอนนี้ผู้นำชาวพุทธในหลายประเทศ กำลังบินร่วมสมทบกับศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย ในฐานะเป็นเพื่อนชาวพุทธด้วยกัน


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดพระธรรมกาย และชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบวัดพระธรรมกาย (หมู่ที่ 6 -13 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี) ได้ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เพื่อร้องเรียนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ที่อ้างอำนาจตามมาตรา 44 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบฉบับที่ 5/2560 สั่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดำเนินการตัดไฟฟ้าบริเวณหมู่ที่ 6 - 13 เขต ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดยในหนังสือระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐถือว่าละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เพราะนอกจากจะสร้างความเดือดร้อนให้แก่คณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา สาธุชน และบุคคลากรของวัด ที่ได้ให้ความร่วมมือในการเข้าตรวจค้น และการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสงบเรียบร้อยมาโดยตลอด ยังจะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกาย และมูลนิธิธรรมกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่วัดพระธรรมกายจะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 6 - 13 เขต ถนนคลองหลวง ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่ใช้ชีวิตโดยปกติสุข จะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว

" ในนามของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล เจ้าหน้าที่ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โปรดคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในการดำเนินงาน เพื่อมิให้กระทบต่อการใช้ชีวิตโดยสุจริตของประชาชนทั่วไป "

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.