ไปทำความรู้จักเครื่อง HBO ที่ใช้รักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง ว่าเป็นเครื่องมือทำหน้าใสแบบที่ใครๆเข้าใจหรือไม่

หลังการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายตลอด 3 วันที่ผ่านมา สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจดูเหมือนจะเป็นเครื่องอุปกรณ์การแพทย์สีฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในห้องที่เคยรักษาอาการอาพาธของพระธัมมชโย ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่านี่คือเครื่องทำ Baby Face หรือเครื่องทำหน้าใส แต่ความจริงแล้วเครื่องนี้เรียกว่า "ห้องปรับบรรยากาศ" หรือ Hyperbaric Chamber ใช้ในรักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง หรือ Hyperbaric Oxygen Therapy (HBO) เป็นการให้ผู้ป่วยหายใจรับออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% ขณะอยู่ในห้องปรับบรรยากาศ ที่มีความดันสูงกว่า 1 บรรยากาศ การหายใจด้วยวิธีนี้ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนในปริมาณสูงมากกว่าการหายใจด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ที่บรรยากาศปกติหลายเท่า และการรักษาแบบนี้เป็นการรักษาเสริมหรือเพิ่มเติมอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ร่วมกับการรักษาทาง"อายุรกรรมและศัลยกรรม"


ภาวะบ่งชี้ที่สามารถเข้ารับการรักษาในห้องปรับบรรยากาศ ตามที่ได้รับการยอมรับจากสมาคมเวชศาสตร์ใต้น้ำและเวชศาสตร์ความกดบรรยากาศสูงของสหรัฐอเมริกา (Undersea and Hyperbaric Medicine Society, UHMS) ในปัจจุบัน ได้แก่

1. โรคฟองแก๊สอุดตันในหลอดเลือดแดง(Air or Gas Embolism )
2. โรคคาร์บอนมอนนอคไซด์เป็นพิษ / การสำลักควันไฟ(CO Poisoning and Smoke Inhalation)
3. การติดเชื้อของเนื้อเยื่อจากแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจน (Clostridial Gas Gangrene)
4. การบาดเจ็บของเนื้อเยื่อเนื่องจากการถูกบดขยี้  (Crush Injury: Compartment Syndrome, Acute Traumatic Ischemia)
5. โรคลดความกด (Decompression Sickness)
6. โรคแผลหายยาก (Problem Wounds) ได้แก่
     6.1 แผลเบาหวาน (Diabetic ulcers)
     6.2 แผลเนื่องจากการกดทับ (Pressure ulcers)
     6.3 แผลเนื่องจากการไหลเวียนในหลอดเลือดดำหรือหลอดเลือดแดงไม่ดี (Ischemic ulcers)
7. โลหิตจางเนื่องจากเสียเลือดจำนวนมาก (Exceptional Blood Loss)
8. การติดเชื้อและมีการตายของเนื้อเยื่อ (Necrotizing Soft Tissue Infection)
9. การติดเชื้อเรื้อรังของเยื่อหุ้มกระดูก (Refractory Osteomyelitis)
10. การปลูกถ่ายผิวหนังและกล้ามเนื้อ (Compromised Skin Graft or Flap)
11. การได้รับบาดเจ็บจากรังสี (Radiation Injury)
      11.1 กระดูกและเนื้อเยื่อตายเนื่องจากได้รับรังสี (Osteoradionecrosis / ORN )
      11.2 เนื้อเยื่อตายเนื่องจากได้รับรังสี ( Soft Tissue Radionecrosis / STRN )
      11.3 ฟันผุเนื่องจากได้รับรังสี (Radiation Caries)
12. แผลไหม้จากความร้อน (Thermal Burn)
13. โรคฝีในสมอง (Intracranial Abscess)

ผลของการเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกายมีผลช่วยส่งเสริมและกระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อและหลอดเลือดฝอย, ช่วยยับยั้งและต่อต้านการติดเชื้อโรคบางชนิด, เพิ่มประสิทธิภาพเซลล์เม็ดเลือดขาวในการทำลายเชื้อโรค, ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปสู่อวัยวะที่ขาดเลือดได้ดีขึ้น, ช่วยลดอาการบวมของอวัยวะ, ลดขนาดของฟองอากาศในเนื้อเยื่อและหลอดเลือด


ผลดีของการรักษาด้วย HBO คือ ลดความพิการและสูญเสียอวัยวะ ซึ่งบางรายแพทย์อาจต้องทำผ่าตัดเอาอวัยวะส่วนนั้นทิ้ง เช่นตัดนิ้วมือ หรือนิ้วเท้า ช่วยลดบวมในแผลถูกบดกระแทก ช่วยให้แผลเรื้อรังต่างๆที่เกิดจากการขาดออกซิเจนหายเร็วขึ้น จึงช่วยลดระยะเวลาของการรักษาลง สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติเร็วขึ้น และลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษา

"ห้องปรับบรรยากาศ" หรือ Hyperbaric Chamber ลักษณะคล้ายแคปซูล

สำหรับผู้ที่เข้าใจว่าห้องปรับบรรยากาศนี้เป็นเครื่องทำ Baby Face นั้น อาจเป็นเพราะว่า โรงพยาบาลและสถานความงามบางแห่งใช้เครื่องดังกล่าว ในการลดบวมของแผลผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่ง โดยเฉพาะผู้หญิง หลังเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมบริเวณใบหน้า โดยทั่วไปมักมีอาการบวมประมาณ 7-10 วัน แพทย์จะแนะนำให้ปฏิบัติตัวหลังผ่าตัดที่ช่วยป้องกันการบวม และลดอาการบวม เช่น การประคบเย็น ในช่วง 24-48 ชม.แรกหลังผ่าตัด และให้เริ่มประคบร้อนหลังจากผ่าตัดไปแล้ว 4-5 วัน หรือความคำแนะนำแพทย์ แต่ในสำหรับคนที่เร่งรีบการทำ HBO เพราะจะช่วยลดอาการบวมเร็วขึ้น จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการนอนพักรักษาตัว เช่น ผู้ป่วยที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเสริมจมูก ทั่วไปผู้ป่วยมักมีอาการบวมหลังผ่าประมาณ 7-10 วัน แต่การรักษาด้วย HBO จะช่วยลดอาการบวมลงเหลือ 3-5 วันเท่านั้น

ปัจจุบันในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนหลายแห่งมีห้องปรับบรรยากาศรองรับผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารักษาแล้ว

source :- http://news.voicetv.co.th/thailand/462945.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.