Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)

รู้ครับว่ารัฐบาลนี้ไม่เข้าใจเรื่องสวัสดิการประขาขน รู้ครับว่ามีคนมองว่าการทำสวัสดิการคือภาระเยอะไปหมด บัตรทองก็ถูกท่านคุมจนงบเพิ่มในสัดส่วนที่ต่ำมาก ตอนนี้เบี้ยคนชราเดือนละ 600 ท่านก็ยังหาทางจะประหยัดงบอีก แต่เกินไปครับที่่เอาเหรียญเจ้าคุณธงชัยปลุกเสกล่อให้คนแก่เลิกรับเบี้ยแบบนี้ จะอ้างว่าเป็นแผนลดคนเพื่อเอาเงินไปเฉลี่ยให้คนจนนั้นฟังไม่ได้ ไม่มีหลักประกันว่าจะทำจริง

รัฐบาลดีๆ ต้องหาเงินทำเรื่องนี้เพิ่มครับ ไม่ใช่กดจำนวนคนแก่รับเบี้ยเดือนละ 600 ให้น้อยลง

ขอย้ำอีกครั้ง ประเทศนี้มีงบช่วยผู้สูงอายุสองกอง กองใหญ่คือกองบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองนี้ใช้เงินปีละ 200,000 ล้าน แต่จ่ายให้คนแค่สองล้านคนกว่าๆ พวกอธิบดีพวกนายพลพวกปลัดก็เกษียณแบบเสวยสุขในเงินกองนี้ นายกและรัฐมนตรีตอนนี้ก็ด้วย ส่วนอีกกองคือกองเบี้ยผู้สูงอายุครับ กองนีั้ใช้เงินปีละ 64,000 ล้าน แต่ดูแลคนแก่เกือบ 8 ล้าน

คำถามคือทำไมคนแปดล้านได้เงินน้อยกว่าข้าราชการอีกสองล้าน ทั้งที่คนแปดล้านคือคนจ่ายภาษีเป็นบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

ถ้ารัฐบาลอยากเฉลี่ยเงินให้คนแก่ยากจนเพิ่มขึ้น ท่านต้องหาเงินเพิ่ม และท่านควรเกลี่ยเงินที่ปรนเปรอข้าราชการมาดูแลคนจนครับ พวกอธิบดีพวกปลัดพวกนายพลน่ะ ยอมลดเงินบำนาญตัวเองได้มั้ย ทำไมประชาชนต้องส่งเสียพวกท่านเดือนละสี่ห้าหมื่นจนกว่าจะตายกันไปข้าง จะเกลี่ยเงินประชาชนด้วยกันแบบนี้มันใช้ไม่ได้ อย่ามาใช้ประชาชนเบียดเบียนประชาชน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.