President Donald Trump tries on a Stetson hat during a "Made in America," product showcase featuring items created in each of the U.S. 50 states, at the White House, July 17, 2017.

แต่นักวิจารณ์บางคนชี้ว่า สินค้าหลายชิ้นที่ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้ภายในบ้านนั้น ยังเป็นสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศ

รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศให้สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สินค้าที่ผลิตในอเมริกา หรือ “Made in America Week” เพื่อสนับสนุนสินค้าผลิตในประเทศและกระตุ้นการจ้างงาน

สัปดาห์นี้ บริเวณทำเนียบขาวทั้งด้านนอกและด้านใน ต่างเต็มไปด้วยสินค้าหลายประเภทที่ผลิตใน 50 รัฐของอเมริกา ตั้งแต่เรือที่ผลิตในรัฐเมน ไปจนถึงเหล้าที่ผลิตในรัฐฮาวาย รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ประจำตัวประธานาธิบดี หรือ Marine One ที่ผลิตในรัฐคอนเนคติคัต

และประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้ลงนามประกาศให้วันที่ 17 ก.ค. ของทุกปี เป็นวัน “Made in America Day” เพื่อสนับสนุนสินค้าที่ผลิตในประเทศ

Trump

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า “เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่สหรัฐฯ อนุญาตให้ประเทศอื่นเข้ามาแย่งงานหลายล้านตำแหน่งที่สมควรจะเป็นของชาวอเมริกัน แต่จากนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป”

สมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนเรียกโครงการ “Made in America Week” ของประธานาธิบดีทรัมป์ว่า “เป็นบทสรุปของความเสแสร้ง” ของรัฐบาลชุดนี้ และว่าผู้นำสหรัฐฯ ควรทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีมากกว่าจะมาคอยชี้นำประชาชน

วุฒิสมาชิก ชัคค์ ชูมเมอร์ จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า “ลองดูที่เสื้อและเน็คไทของประธานาธิบดีทรัมป์สิ ทั้งหมดล้วนผลิตในจีน ส่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของผู้นำสหรัฐฯ ก็นำเข้ามาจากตุรกี” และว่า “หากคุณต้องการสั่งสอนใคร ควรเริ่มจากในบ้านของตัวเองก่อนจะดีกว่า”

Graphic: A look at U.S. made products highlighted during Made in America Week


เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์สินค้ายี่ห้อ “Ivanka Trump” ของลูกสาวคนโตของ โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งล้วนผลิตในต่างประเทศ โดยผู้สื่อข่าวได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาสอบถามโฆษกทำเนียบขาว ฌอน สไปเซอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โฆษก ฌอน สไปเซอร์ ตอบว่า “สินค้าบางอย่างนั้นอาจไม่มีความต้องการในระดับสูงในอเมริกา ทำให้ไม่สามารถผลิตให้คุ้มทุนได้ที่นี่ แต่หากความต้องการสินค้านั้นมีมากขึ้นและเพียงพอ ก็อาจสามารถตั้งโรงงานในประเทศนี้ได้”

ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจชี้ว่า ปัจจุบันกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมนั้นข้ามเขตพรมแดนของประเทศต่างๆ ไปไกลแล้ว

คุณแดเนียล ไอเคนสัน จากสถาบัน CATO กล่าวว่า สินค้าที่วางขายตามร้านค้าในอเมริกานั้นล้วนต้องใช้ชิ้นส่วนหรือวัสดุต่างๆ มากมายหลายชนิดจากหลายประเทศ นั่นหมายความว่าแทบเป็นไปไม่ได้ที่ส่วนประกอบหรือวัตถุดิบทุกอย่างนั้นจะผลิตในอเมริกา

นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิจารณ์ในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการในประเทศ ที่ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมบนเวทีโลก ซึ่งดูเหมือนบรรดาผู้จัดทำนโยบายในทำเนียบขาว กำลังเพิกเฉยต่อเสียงวิจารณ์เหล่านี้

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993853209413670

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.