ประธานคณะมนตรียุโรปส่งจดหมายถึงผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ระบุความเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่อสหภาพยุโรป แต่ยอมรับ ยุโรปต้องเป็นมิตรกับสหรัฐฯ ต่อไป...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป (อีซี) ส่งจดหมายถึงผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศ โดยเตือนว่า การประกาศที่น่ากังวลจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในความท้าทายที่สหภาพยุโรปต้องเผชิญ และเข้าเชื่อว่าผู้นำส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเขา

จดหมายของนายทัสค์ ซึ่งออกก็ที่สหภาพยุโรปจะจัดการประชุมสุดยอดที่ประเทศมอลตาในสัปดาห์นี้ ระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของภัยคุกคามภายนอกต่อสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับความแข็งกร้าวของจีนและรัสเซีย รวมทั้งกลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรง รัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯ ยังทำให้อียูอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม นายทัสค์สรุปว่า “เราไม่สามารถยอมแพ้ต่อเหล่าผู้ที่ต้องการจะทำลายความสัมพันธ์ประเทศแถบมหาสมุทรแอตแลนติก หรือทำให้อ่อนแอลง ซึ่งหากไม่มีสิ่งนี้ ความสงบสุขของโลกก็ไม่อาจอยู่รอดได้ เราความคงความเป็นมิตรต่อสหรัฐฯ ของเราต่อไป โดยใช้คำขวัญของพวกเขาที่ว่า ‘รวมกันเราอยู่ แยกกันเราตาย’ ”

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ มีคำพูดที่สร้างความกังวลแก่ชาติยุโรปหลายครั้ง รวมทั้งการบอกว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต นั้นล้าสมัย และบอกว่าสหภาพยุโรปเป็นเพียงยานพาหนะในการรับผู้ลี้ภัยของเยอรมนีเท่านั้น นอกจากนี้เขายังเพิ่งลงนามคำสั่งยกเลิกวีซาของพลเรือนใน 7 ชาติมุสลิมเมื่อสัปดาห์ก่อน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.