รถพ่วงเข้าเหมืองทองจ.เลย ชาวบ้านขวางคาดจ่อลักลอบขนแร่ออก ชี้ลัดขั้นตอนไร้ใบอนุญาต
Posted: 20 Feb 2017 05:49 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ทุ่งคำนำรถบรรทุกเข้าเหมืองทองคำ จ.เลย  ฅนรักบ้านเกิด เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดคาดเตรียมขนแร่ 190 ถุง บิ๊กแบ็ค ออก พร้อมรอคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เช้า โดยมีทหารและตำรวจชุดปราบจราจล 20 นายคุมสถานการณ์
 
20 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 7.00 น. ที่เหมืองทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ ใน ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง จ.เลย ได้มีรถบรรทุกจำนวน 8 คันวิ่งเข้าไปในเหมืองทองคำดังกล่าว สงผลให้ประชาชนบริเวณรอบเหมืองทองเฝ้าติดตามสถานการณ์บริเวณหน้าทางขึ้นเหมืองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า ทางบริษัทจะลักลอบขนสินแร่ออกจากพื้นที่โดยลัดขั้นตอนทางกฎหมาย  โดยเจ้าหน้าที่จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ระบุว่า ทางทุ่งคำยื่นเรื่องตั้งแต่วันศุกร์ แต่เรื่องยังไม่ผ่าน จึงต้องยื่นเรื่องอีกวันนี้ หากผ่านก็คือขนออกได้เลย   กพร.ระบุว่าเป็นแร่ที่ขนออกไม่หมดตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2559 แร่ทั้งหมด 190 ถุง บิ๊กแบ็ค
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เวลา 11.00 น. พ.ต.อุไร เปอด์ดี นายทหารในพื้นที่ ได้เข้ามาคุยกับประชาชนว่า จะมี ผบ.ทบ.จากค่ายศรีสองรัก เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชักชวนชาวบ้านขึ้นไปสังเกตการณ์ที่บริเวณเหมืองทองทำพร้อมมีอุตสาหกรรมจังหวัดเข้ามาชี้แจงกับชาวบ้านในพื้นที่เวลา 11.30 น.

พ.ต.อุไร เปอด์ดี ได้เข้ามาคุยกับชาวบ้านว่า จะมี ผบ.ทบค่ายศรีสองรักจะมาตรวจสอบ

อุตสาหกรรมจังหวัดเลยและเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจสอบสินแร่ในเหมืองทอง
สินแร่ที่ขนขึ้นรถบรรทุกคอนเทนเนอร์
ต่อมาเวลา 14.00 น. ชาวบ้านทราบจากฝ่ายปกครอง อ.วังสะพุง ว่าอุตสาหกรรมจังหวัดเลยได้เซ็นอนุมัติแล้ว โดยมีการ จ่ายค่าภาคหลวงแร่ 5 แสนบาท ขณะที่เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลยยืนยันว่ายังไม่มีการอนุมัติแต่ไม่กล้ารับปากว่าจะไม่มีการขนแร่ หลังจากได้ขึ้นไปรับทราบกระบวนการเตรียมขนแร่ของบริษัทเมืองทองคำ พร้อมระบุว่าบริษัทขนแร่ขึ้นรถได้ 7 คัน จากรถที่ใช้ขนทั้งหมด 12 คัน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 15.20น. กลุ่มฅนรักบ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ประกาศเรียกร้องให้อุตสาหกรรมจังหวัดเลยออกคำสั่ง 1. ให้ขนแร่ออกจากรถบรรทุกทุกคัน ให้รถเปล่าวิ่งออกจากเหมืองภายในวันนี้ 2.ชะลอการขนแร่ไว้ก่อน และเข้าตรวจสอบการขนแร่ว่าได้สินแร่มาจากไหน อย่างไร ได้แร่มาเท่าไร และ 3.ต้องแสดงใบอนุญาตที่มีการลงนามอนุญาตแล้วทุกครั้งต่อชาวบ้านในการขนแร่ โดยมีเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลยลงนามรับ
กลุ่มฅนรักบ้านเกิดยืนขวางบริเวณทางขึ้นเหมือง
15.30 อุตสาหกรรมจังหวัดได้เดินทางกลับ ส่วนสินแร่ขนใส่รถพ่วงคอนเทนเนอร์แล้ว 11 คัน ยังคงอยู่บนเหมืองทองและมีชาวบ้านเฝ้าทางเข้าออกเหมือง 50 คนและส่งตัวแทน 3 คน ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.วังสะพุงมีตำรวจและทหารเฝ้าสังเกตการณ์ 15 นาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับแจ้งความยังระบุว่า หากบริษัทขนแร่ออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารต้องสกัดไว้เพราะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากอุตสาหกรรมจังหวัด
สำหรับกลุ่มฅนรักบ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย นั้นเป็นการรวมตัวกันของประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้าน สุขภาวะ สิ่งแวดล้อม รอบเหมืองทองคำและต่อสู้เรื่องสิทธิชุมชนมาตลอดระยะเวลา 10 ปี

ที่มา : เฟชบุ๊กนักข่าวพลเมืองThaipbs  และเหมืองแร่เมืองเลย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.