Posted: 24 Jul 2017 11:59 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ปมตัดสินคดีจำนำข้าว 'ยิ่งลักษณ์' ยันยืนหยัดพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ ชี้เตรียมอายัดบัญชีเสมือนสร้างเงื่อนไขชี้นำคดี 'ประยุทธ์' เตือนคนปลุกระดมประชาชนทำประเทศเสียหาย ขณะที่ฝ่ายมั่นคงยันไม่เคยห้าม ปชช.มาให้กำลังใจ ด้าน'อภิสิทธิ์' ห่วงปลุกระดมคนให้กำลังใจ เอาคนจำนวนมากมาอยู่เหนือกฎหมาย


ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra' 

25 ก.ค. 2560 จากวานนี้ (24 ก.ค.60) รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังส่งรายการทรัพย์สิน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นบัญชีธนาคารจำนวน 12 บัญชี ให้กรมบังคับคดีดำเนินการว่า ในส่วนงานบังคับคดีจะดำเนินการตามที่โจทก์ร้องขอ โดยการบังคับคดีมีอายุความ 10 ปี ระหว่างนี้หากโจทก์สำรวจพบทรัพย์สินเพิ่มเติมก็สามารถส่งรายการทรัพย์สินให้กรมบังคับคดีอายัดเพิ่มได้ตลอด ส่วนรายละเอียดทรัพย์สินไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นรายละเอียดในสำนวนคดี

ยิ่งลักษณ์ยันพร้อมยืนหยัดพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ ชี้เสมือนสร้างเป็นเงื่อนไขเพื่อชี้นำคดี

ขณะที่วันนี้ (25 ก.ค.60) เมื่อเวลา 10.48 น. ที่ผ่านมา ยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra' ว่า ตนอยากจะสะท้อนถึงความพยายามต่างๆ ในการกระทำที่เสมือนสร้างเป็นเงื่อนไขเพื่อชี้นำคดี ก่อนที่จะมีผลตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำนำข้าว แต่ในที่สุดรัฐบาลก็เลือกที่จะทำเพราะคิดว่าตนมีอำนาจจะใช้อำนาจอย่างไรก็ได้ รวมทั้งไม่รอคำสั่งศาลปกครองที่ตนได้ขอให้ทุเลาการบังคับคดีไว้

"แม้วันนี้ ดิฉันจะถูกอายัดบัญชีธนาคาร และกำลังจะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด จนต้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอทุเลา คงได้แต่บอกว่าดิฉันยังเข้มแข็ง และพร้อมยืนหยัดต่อสู้ในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่า "ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด" ผ่านการแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลอย่างหมดใจ ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ค่ะ ซึ่งดิฉันก็จะทำอย่างดีที่สุด ดิฉันขอเปลี่ยนกำลังใจจากแฟนเพจและพี่น้องประชาชน มาเป็นพลังให้ดิฉันได้มีความเข้มแข็งและอดทนค่ะ" ยิ่งลักษณ์ โพสต์

ประยุทธ์เตือนคนปลุกระดมประชาชนทำประเทศเสียหาย

ขณะที่วานนี้ (24 ก.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า ความมั่นคงเป็นเรื่องสำคัญ จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่กำลังปลุกระดมมวลชนเพื่อเคลื่อนไหวในกรณีต่าง ๆ ขณะนี้ว่าอยากให้พิจารณาว่าหากระดมมวลชนออกมาเคลื่อนไหว ประเทศจะเกิดความเสียหายหรือไม่ ประชาชนทั้งประเทศรับได้หรือไม่

“การกระทำดังกล่าวส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม ทำให้กฎหมายเสียหาย ดังนั้น ฝากถึงผู้ที่ปลุกระดมมวลชนอยู่ในขณะนี้ ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งหากไม่ถูกดำเนินคดีขณะนี้ ก็ต้องถูกดำเนินคดีในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ฝ่ายมั่นคงยันไม่เคยห้าม ปชช.มาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ป.ย.ป. ถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า คสช. มีคำสั่งให้ทหารไปทำความเข้าใจกับประชาชนไม่ให้เดินทางมาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 25 ส.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันพิพากษาคดีรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้สั่งการและข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริงหลายเรื่อง แต่ต้องดูสถานการณ์ด้วย

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีนี้เช่นกันว่า ไม่เคยสั่งการให้ทหารไปทำความเข้าใจกับประชาชน และเมื่อช่วงเช้า(24 ก.ค.60) ในการประชุม คสช.ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมาคสช.ไม่เคยห้ามประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ

“แต่ในวันที่ 25 ส.ค.นี้อาจจะมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก จึงต้องจัดระเบียบเพื่อความเรียบร้อยและเพื่อความปลอดภัย สิ่งที่เป็นห่วงคือการจัดการหรือการสนับสนุนที่ทำให้จำนวนคนมามาก ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้ ซึ่งผมไม่สามารถห้ามได้ แต่เป็นเรื่องที่จะขอร้องและขอความร่วมมือ และไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คนจะมามาก มาน้อยอย่างไร หน้าที่ผมคืออำนวยความสะดวกให้เท่านั้นเอง แต่ถ้าขอร้องกันได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในพื้นที่ ก็ติดตามอยู่ข้างนอกจะดีกว่า” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าการข่าวมีรายงานการปลุกระดมประชาชนหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีและยังมีเวลาอีกหนึ่งเดือนก่อนถึงวันพิพากษา ทั้งนี้ หากประชาชนเดินทางมาเองตามธรรมชาติสามารถทำได้ แต่หากจัดให้มาชุมนุมถือว่าผิดกฎหมายและการมากดดันศาล เป็นเรื่องสมควรหรือไม่ ต้องพิจารณาให้ดี และไม่ว่าประชาชนจะเดินทางมามากหรือน้อย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาล และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำตัดสินได้ ถ้าทุกคนมีความเป็นห่วงว่าหากมีประชาชนเดินทางมามาก จะทำให้เกิดความวุ่นวายก็ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะสื่อมวลชนจะเป็นกลไกสำคัญจะทำให้บ้านเมืองนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่ จึงอยากให้ช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย

'อภิสิทธิ์' ห่วงปลุกระดมคนให้กำลังใจ เอาคนจำนวนมากมาอยู่เหนือกฎหมาย

ด้าน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ว่าตนหวังว่าจะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น แม้จะตัดสินพร้อมกับคดีของ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใน คดีประมูลขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปลอม ซึ่งการให้กำลังใจหรือโต้ตอบทางการเมืองใดๆ คงไปห้ามไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรให้วิธีการแสดงออกไปนำไปสู่การกดดัน และกระทบการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรมที่เป็นไปตามระบบ หากเอาการเมืองไปกดดันจะเกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะที่ตนไม่สบายใจคือ กรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) บอกว่าผู้พิพากษาไม่ได้มีแค่ 9 คน แต่มีสิบล้านคนพิพากษา อย่างนี้ไม่ได้เป็นการให้กำลังใจ แต่เป็นการข่มขู่หรือไม่ว่ามีมวลชนสนับสนุนอยู่ เพราะฉะนั้นทำผิดไม่ได้ ดังนั้นหากเป็นตนจะพยายามขอร้องผู้สนับสนุนขอให้แสดงออกด้วยวิธีการที่เหมาะสม อย่าแสดงอาการอะไรที่เป็นการถูกตีความว่ากดดันศาล เป็นการเอาคนจำนวนมากมาอยู่เหนือกฎหมาย



เรียบเรียงจาก คมชัดลึกออนไลน์, เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra', มติชน และสำนักข่าวไทย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.