Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)


ทัพบกดีใจ จีนส่งมอบรถถังเร็วกว่ากำหนด ลั่นปีหน้าซื้อต่ออีกสิบคัน ใช้เงินชาติสามปีหลายพันล้านบาท ฟากสื่อสวมหัวใจเสือถาม 'พล.อ.เฉลิมชั' จีนเอารถถังค้างสต๊อกขายไทยหรือไม่ ขณะ "ผู้บัญชาการทหารสูงสุด" ไปไม่เป็นหลังสื่อโวยกองทัพงบเยอะทำ เครื่องมือแพทย์ขาดจน "ตูน" ต้องวิ่งไม่หยุด แฉสี่ปี คสช.งบกลาโหมพุ่งขึ้น 40,000 ล้าน ส่วนปี 61 กลาโหมได้งบสูงสุด 1 ใน 5 ส่วนสาธารณสุขไม่ติดแม้เงา

ตูนวิ่งถูกลากเป็นดราม่าเรื่องงบกองทัพ จริงๆ สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันเครื่องมือแพทย์ขาดแคลนเป็นปัญหาที่มีตั้งแต่ก่อนยึดอำนาจ มีทุกยุค มีก่อนที่กองทัพจะซื้ออาวุธเยอะอย่างปีนี้ เอาไปโยงกันจึงไม่ค่อยโอเค ส่วนเรื่องกองทัพงบเยอะงบเพิ่มนั้นเป็นปัญหาจริง เมื่อวาน ผบ.ทบ.ก็บอกว่าจะซื้อรถถังจีนเพิ่มอีก รวมสามปีซื้อ 40 กว่าคัน วงเงินรวมกันคงราวๆ 9,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่น้อย แต่จะบอกว่ารถถังเรือดำน้ำทำเครื่องมือแพทย์ขาดแคลน ตรงนี้เหมือนหาเรื่องแขวะกันเกินไป

เอาประเด็นแบบเนื้อๆ สี่ปีที่ผ่านมา งบทหารเยอะจริง เพิ่มขึ้นเยอะด้วย เฉพาะปีนี้คือกระทรวงกลาโหมเป็นกระทรวงที่ได้รับงบสูงสุด 1 ใน 5 ขณะกระทรวงสาธารณสุขไม่ติดเลย นอกจากนั้นคือตั้งแต่ คสช.ยึดอำนาจ งบกลาโหมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพียงกระทรวงเดียวในกระทรวงหลักทั้งหมด ประเทศไทยปีนี้เสียเงินให้กลาโหม 222,437 ล้าน ขณะที่ปี 2557 งบก้อนนี้อยู่ที่ 184,737 ล้าน พูดแบบบ้านๆ คือ คสช.จัดงบให้ทหารสูงขึ้นเกือบ 40,000 ล้าน ในระยะเวลาห้าปี

งบอาวุธงบกลาโหมเยอะนั้นไม่ดีแน่ครับ มันเปลือง มันสะท้อนการใช้เงินชาติในเรื่องที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ชัดๆ เรื่องนี้แย่โดยตัวเองอยู่แล้ว ไม่ต้องปะติดปะต่อว่าตูนวิ่งเพราะทหารซื้ออาวุธเยอะ ลากมากมันดูเลอะไป


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.