George Eastman Museum

อเมริกาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ วันนี้ VOA ภาคภาษาไทย มีไอเดียการเที่ยวชมสถาปัตยกรรมที่เป็นที่อยู่อาศัยของตระกูลดังและบุคคลที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ ที่เปิดให้เข้าไปชมกัน

เริ่มกันที่ตระกูล Vanderbilt ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดตระกูลหนึ่งในอเมริกาและมีชีวิตหรูหราฟู่ฟ่า และเป็นตระกูลของผู้ประกาศข่าวชื่อดังของ CNN Anderson Cooper นอกจากจะร่ำรวยแล้ว ยังมีคฤหาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า "Biltmore Estate" ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังหลายเรื่อง ทั้ง Forrest Gump และ Hannibal รวมทั้งคฤหาสน์ นอกจากนี้ยังมี "The Breakers" ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในรัฐ Rhode Island

The Biltmore Estate is shown during a tour by U.S. President Barack Obama and first lady Michelle Obama in Asheville, North Carolina, April 24, 2010. The Obamas are in North Carolina for a weekend break.

ต่อกันที่ตระกูล Hearst เจ้าพ่อสื่ออเมริกัน มี "Hearst Castle" ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้รับการปรับปรุงต่อเติมด้วยการออกแบบของ Julia Morgan สถาปนิกหญิงคนแรกที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกกฏหมายในอเมริกา มาออกแบบแมนชั่นสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน พร้อมสวนสัตว์ส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Hearst Castle

​ถัดมาที่ตระกูลมหาเศรษฐีคนแรกของอเมริกา Rockefeller ที่เป็นเจ้าของธุรกิจน้ำมัน Standard Oil ที่ประมูลทรัพย์สินไปกี่ครั้งก็ยังไม่หมดเสียที ตระกูลนี้มีคฤหาสน์ "Rockefeller Estate" ในรัฐนิวยอร์ก ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1913 เปิดให้ไปเที่ยวชมแค่ส่วนชั้นล่าง

kykuit

​สำหรับบ้านที่พูดถึงต่อไปนี้ ไม่ได้มีความหรูหราเหมือนกับที่กล่าวมาช่วงแรก คือ "Fallingwater" ในรัฐเพนซิลเวเนีย ของตระกูล Kaufmann ที่ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกอันโด่งดัง Frank Lloyd Wright ในปี 1935

Fallingwater

ผลงาน "Fallingwater" ถูกยกย่องจากนิตยสาร Time ให้เป็น "Most Beautiful Job" และอยู่ใน 28 สถานที่ที่ควรไปเที่ยวชมก่อนตาย จากการจัดอันดับของ Smithsonian รวมทั้ง American Institute of Architects ยกให้เป็นสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมตลอดกาล เมื่อปี 2007

ปิดท้ายกันที่ อาณาจักรของนักประดิษฐ์ผู้เปลี่ยนโลกแห่งการถ่ายภาพ George Eastman ผู้ประดิษฐ์ฟิล์มถ่ายภาพแบบม้วนและกล้องถ่ายภาพ และผู้ก่อตั้ง Eastman Kodak Company ในรัฐนิวยอร์ก

George Eastman Museum

สไตล์การออกแบบบ้านของเขาก็ไม่ธรรมดา ด้วยแมนชั่นสไตล์โคโลเนียล 85 ห้อง บนเนื้อที่ 8.5 เอเคอร์ เนรมิตบ้านกลางเมืองให้เป็นเหมือนฟาร์มและสวนที่อบอุ่นในนิวยอร์ก

แต่ชีวิตบั้นปลายของเขากลับไม่สดใสนัก เมื่อเขาตัดสินใจปลิดชีพตัวเองที่บ้านหลังนี้ ที่กลายเป็นพิพิธภัณฑ์อุทิศแด่คุณความดีของเขาในปัจจุบัน

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097257702310776


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.