James Yenbamroong

(วีโอเอไทยสัมภาษณ์ คุณวรายุทธ (เจมส์) เย็นบำรุง ผู้ก่อตั้งบริษัท mu Space และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ “โมบาย แอลทีอี”)

คุณวรายุทธได้กล่าวถึงมุมมองเกี่ยวกับธุรกิจโทรคมนาคมของไทยและแถบอินโดจีน รวมทั้งเป้าหมายที่ไปไกลกว่านั้น คือการเข้าสู่ธุรกิจท่องเที่ยวในอวกาศ โดยมี Blue Origin เป็นพันธมิตรสำคัญ

คุณวรายุทธ (เจมส์) เย็นบำรุง ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ในวงการสื่อสารโทรคมนาคมของไทย เริ่มต้นจากการก่อตั้งบริษัทสตาร์ท-อัพ “โมบาย แอลทีอี” เมื่อปี พ.ศ. 2557 มาจนถึงบริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมสื่อสารและเทคโนโลยีด้านอวกาศ mu Space ที่เพิ่งก่อตั้งในปีนี้

คุณวรายุทธ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย ถึงการตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจโทรคมนาคม รวมทั้งการได้เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตในกิจการดาวเทียมสื่อสารรายที่สองของประเทศไทย โดยบอกว่าถือเป็นสิ่งสำคัญในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

James Yenbamroong


ก่อนหน้านี้ mu Space ได้ลงนามในข้อตกลงกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และบริษัทโทรคมนาคมรายอื่นๆ เพื่อร่วมพัฒนาโครงการ Digital Park และสร้างสถาบัน Internet of things ในประเทศไทย ตามแผนพัฒนา Thailand 4.0 ของรัฐบาลไทย ซึ่งคุณวรายุทธบอกว่า ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับธุรกิจโทรคมนาคมของไทย

เมื่อเดือนที่แล้ว mu Space ได้ลงนามทำสัญญากับบริษัท Blue Origin ของนายเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Amazon.com เพื่อให้ Blue Origin เป็นผู้จัดส่งดาวเทียมสื่อสารให้กับ mu Space ภายในปี ค.ศ. 2021 ซึ่งถือเป็นบริษัทจากเอเชียแห่งแรกที่ที่ทำสัญญาในลักษณะนี้กับ Blue Origin

Blue Origin - New Glenn


แต่คุณวรายุทธบอกว่า ตนเองมองความร่วมมือกับ Blue Origin ไปไกลกว่านั้น คือขยายไปถึงธุรกิจการท่องเที่ยวในอวกาศ ที่เชื่อว่าจะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับในส่วนของประเทศไทย คุณวรายุทธเชื่อว่ามีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมและอวกาศในอนาคตได้เช่นกัน

http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166098350108214172

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.