เผยแบบเรียนประเทศกำลังพัฒนาเต็มไปด้วยอคติทางเพศ ทำให้หญิงมีโอกาสทางการศึกษาและอาชีพไม่เท่าเทียมชาย
องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกเปิดเผยว่า อคติทางเพศและการเหมารวมเรื่องบทบาทหน้าที่ที่ผู้หญิงควรจะเป็น สามารถพบได้ทั่วไปในแบบเรียนของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแอฟริกา ซึ่งเนื้อหาของแบบเรียนลักษณะดังกล่าว ถือเป็น "อุปสรรคที่แอบแฝงอยู่" ที่จำกัดโอกาสทางการศึกษาของเด็กหญิง และขัดขวางการพัฒนาไปสู่ความเสมอภาคทางเพศ
ยูเนสโกระบุว่า ภาพลักษณ์ของผู้หญิงในแบบเรียน มักรับบทบาทเป็นผู้ดูแลบ้านและทำงานใช้แรงงานทั่วไปที่ดูไม่สำคัญ ซึ่งอาจหล่อหลอมให้เด็กหญิงมีความคาดหมายในอนาคตและอาชีพการงานของตนเองต่ำ ซึ่งทำให้ต้องออกจากระบบการศึกษาไปในที่สุด
ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า ตัวละครและบุคคลสำคัญต่าง ๆ ที่ปรากฏในแบบเรียนเป็นเพศชายมากกว่าหญิง โดยในบางกรณีมีมากกว่ากันถึง 20 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มักเน้นใช้ตัวละครหรือภาพประกอบเป็นเพศชายมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ชายมักรับบทบาทในแบบเรียนเป็นบุคคลที่มีอาชีพการงาน อย่างเช่นนักธุรกิจ วิศวกร นักการเมือง ในขณะที่ผู้หญิงมีเพียงสองบทบาทคือคนทำอาหารและดูแลเด็ก
แสดงความคิดเห็น