การลงทุนในอุตสาหกรรมไฟฟ้าสูงกว่าน้ำมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ / รัฐบาลนิวเดลีเตือนบริษัทยาสูบหยุดโฆษณาตามร้านขายบุหรี่

การลงทุนในอุตสาหกรรมไฟฟ้าสูงกว่าน้ำมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

องค์กรตรวจสอบด้านพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency (IEA) เปิดเผยรายงานเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เตือนว่าการลงทุนที่ลดลงในอุตสาหกรรมน้ำมันโลก อาจมีผลให้เกิดปัญหาพลังงานขาดแคลนเมื่อราคาน้ำมันดิบดีดตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

IEA ชี้ว่าการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันโลกลดลง 20% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากผลกำไรที่ลดลง และเป้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่การลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าแซงหน้าการลงทุนในน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม IEA ระบุว่า เชื้อเพลิงจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติยังครองส่วนแบ่งกว่า 80% ของปริมาณความต้องการพลังงานทั้งหมดทั่วโลก ดังนั้นนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าราคาน้ำมันโลกอาจเพิ่มขึ้นในระยะสั้นเมื่อปริมาณการผลิตน้ำมันลดลง และความต้องการน้ำมันราคาถูกเพิ่มขึ้นในในประเทศกำลังพัฒนา


รัฐบาลนิวเดลีเตือนบริษัทยาสูบหยุดโฆษณาตามร้านขายบุหรี่

รัฐบาลของกรุงนิวเดลีส่งคำเตือนไปยังบริษัท Philip Morris International เจ้าของผลิตภัณฑ์บุหรี่ยี่ห้อ Marlboro รวมทั้งบริษัทยาสูบอื่นๆ ว่าให้ถอดโฆษณาทุกอย่างออกจากร้านขายยาสูบในกรุงนิวเดลี ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษตามกฎหมาย

คำสั่งที่ว่านี้มีขึ้นหลังจาก Reuters รายงานว่า บริษัท Philip Morris ใช้กลยุทธ์โฆษณาบุหรี่ Marlboro ด้วยการแจกตัวอย่างฟรีตามร้านบุหรี่ต่างๆ ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2009 – 2016

กฎหมายควบคุมยาสูบของอินเดีย ห้ามการโฆษณายี่ห้อหรือคำขวัญของบุหรี่ต่างๆ แต่ Reuters ระบุว่าที่ผ่านมา บริษัท Philip Morris และ บริษัทผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย คือ ITC พยายามใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมายของอินเดีย รวมทั้งการให้เงินแก่ร้านขายบุหรี่เป็นรายเดือนเพื่อให้จัดตู้แสดงบุหรี่ของตนไว้หน้าร้าน และการแจกตัวอย่างบุหรี่ฟรี แม้จะมีคำเตือนจากรัฐบาลอินเดียอย่างต่อเนื่องก็ตาม

รัฐบาลสเปนสั่งตรวจสอบบริการ Uber เข้าข่ายผูกขาดหรือไม่?

เจ้าหน้าที่ในกรุงมาดริดขอให้องค์กรตรวจสอบการผูกขาดทางธุรกิจของสเปน สอบสวนการที่บริษัทรถยนต์ร่วมโดยสารออนไลน์ Uber เสนอบริการใหม่ที่เรียกว่า “Airport Transfer Service” ถือเป็นการทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่

Uber เพิ่งเปิดตัวบริการที่ว่านี้ ซึ่งเป็นการรับส่งผู้โดยสารระหว่างสนามบินนานาชาติในกรุงมาดริดกับย่านศูนย์กลางของเมืองหลวงของสเปนแห่งนี้ โดยคิดค่าธรรมเนียม 15 – 29 ยูโร ซึ่งถูกกว่าค่าธรรมเนียมของรถแท็กซี่ทั่วไปซึ่งกำหนดไว้ที่ 30 ยูโร

ทางสภากรุงมาดริดมีคำแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า บริการ Airport Transfer Service ของ Uber อาจละเมิดกฎหมายของสเปน และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเรื่องนี้

Uber เริ่มให้บริการในสเปนเมื่อปีที่แล้ว และทำให้เกิดการประท้วงโดยกลุ่มคนขับแท็กซี่ไปแล้ว 3 ครั้งเฉพาะในปีนี้

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993856400719574

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.