International passengers arrive at Washington Dulles International Airport after the U.S. Supreme Court granted parts of the Trump administration's emergency request to put its travel ban into effect later in the week pending further judicial review, in D

คำสั่งห้ามพลเมือง 6 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกสกัดเป็นครั้งที่ ​3 ในรัฐฮาวาย ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางของรัฐฮาวาย Derrick Watson สั่งระงับคำสั่งห้ามพลเมืองจาก 6 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ ตามคำสั่งพิเศษของผู้นำสหรัฐฯ ที่จะมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐบาลกลางของรัฐฮาวาย ยังคงคำสั่งห้ามพลเมืองจากเกาหลีเหนือและเวเนซูเอลาเข้าประเทศไว้เหมือนเดิม

ผู้พิพากษา Derrick Watson ให้ความเห็นว่า คำสั่งพิเศษที่คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์นำไปปรับปรุงเป็นครั้งที่ 3 ยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือเหตุผลที่ชี้แจงได้ว่าการเดินทางเข้าสหรัฐฯของพลเมือง 150 ล้านชีวิตจาก 6 ประเทศมุสลิม ได้แก่ ประเทศชาด อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซีเรีย และเยเมน นั้น จะเป็นอันตรายต่อสหรัฐฯได้

คำสั่งห้ามคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหมัดเด็ดที่ทำให้เขาชนะการเลือกตั้ง มีการปรับปรุงมาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกัน

โดยการประกาศคำสั่งในตอนแรก สั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐฯ และปรับลดเหลือเพียง 6 ชาติ โดยตัดอิรักออกไป

และคำสั่งล่าสุดที่ถือว่า "เข้มงวด" และ "เฉพาะเจาะจง" มากที่สุดนี้ ได้ตัดประเทศซูดานออกไป และเพิ่มคำสั่งห้ามพลเมืองจากเกาหลีเหนือ ช้าด และเวเนซูเอลาเข้ามา โดยให้เหตุผลเรื่องความมั่นคงแลความปลอดภัยของประเทศเป็นสำคัญ

source;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097259904813470

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.