Gerry Lopez, CEO of AMC Entertainment Holdings, left, Zhang Lin, Vice President of Wanda, center, and Eliot Merrill, representative of AMC shareholders, right, sign documents during a ceremony for Dalian Wanda Group Co. to acquire AMC Entertainment.

หลายปีมานี้ บริษัทขนาดใหญ่จากจีนได้ทุ่มเงินลงทุนเพื่อซื้อกิจการต่างๆ ในหลายประเทศ ตั้งแต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปจนถึงธุรกิจด้านกีฬาและบันเทิง ทำให้มีเงินทุนไหลออกนอกประเทศจีนหลายแสนล้านดอลลาร์

หลังจากมีเงินทุนไหลออกนอกประเทศเป็นปริมาณมหาศาลตลอดหลายปีมานี้ จนส่งผลต่อปริมาณเงินสดสำรองระหว่างประเทศของรัฐบาลจีน ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องเริ่มจับตาการทำข้อตกลงซื้อขายกิจการขนาดใหญ่ระหว่างประเทศมากขึ้น โดยระบุว่าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกมาระบุถึงความเสี่ยงของการทำข้อตกลงขนาดใหญ่ระหว่างบริษัทเอกชนจีนกับบริษัทต่างชาติ ส่งผลให้การลงทุนของจีนในต่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว

กรณีแรกที่ทำให้มาตรการควบคุมการทำข้อตกลงขนาดใหญ่ถูกพูดถึง เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ เมื่อนายเสี่ยว เจี้ยนหัว มหาเศรษฐีนักธุรกิจผู้มีเครือข่ายความสัมพันธ์แนบแน่นกับนักการเมืองระดับสูง ถูกจับกุมที่โรงแรมของเขาเองที่ฮ่องกง

Chinese influential tycoon Xiao Jianhua(Apple Daily image)

รายงานระบุว่านายเจี้ยนหัวผู้นี้คือนายหน้าผู้มีความสัมพันธ์อันดีกับครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีจีน เจียง เจ๋อหมิน โดยหนังสื่อพิมพ์ NY Times เรียกเขาว่าเป็น “นายธนาคารของชนชั้นผู้นำจีน” และเมื่อปี ค.ศ. 2013 NY Times รายงานด้วยว่านายเจี้ยนหัวได้ลงทุน 2,400,000 ดอลลาร์ เพื่อซื้อหุ้นในบริษัทเพื่อการลงทุนของน้องเขยและน้องสาวของ ปธน.สี จิ้นผิง ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานแน่ชัดว่ามหาเศรษฐีผู้นี้ถูกจับกุมเพราะเหตุใด และถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน

ไม่กี่เดือนต่อมา นายหวู เสี่ยวหุย ประธานบริษัทการเงินและประกันภัยรายใหญ่ Anbang ได้ถูกทางการจีนควบคุมตัวเช่นกัน ซึ่งนายเสี่ยวหุยผู้นี้คือหลานเขยของอดีตผู้นำจีน เติ้ง เสี่ยวผิง ด้วย

Chairman of Anbang Insurance Group Wu Xiaohui attends the China Development Forum in Beijing, China March 18, 2017.

บริษัท Anbang ถือเป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนที่มั่งคั่งและมีอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของจีน โดยได้ลงทุนซื้อกิจการโรงแรมขนาดใหญ่หลายแห่งในหลายประเทศ รวมทั้ง Waldorf Astoria และ JW Marriott Essex House ในย่านแมนฮัตตัน ใจกลางมหานครนิวยอร์ก

สำหรับบริษัทจีนรายล่าสุดที่ตกเป็นข่าวว่ากำลังถูกทางการจีนควบคุมด้านการลงทุนในต่างประเทศ คือ Dalian Wanda Group ซึ่งเข้าไปลงทุนซื้อสโมสรกีฬาและธุรกิจบันเทิง ทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้

โดยตั้งแต่มีข่าวออกมา บริษัท Dalian Wanda ได้ขายกิจการไปแล้วหลายอย่างตั้งแต่เดือน ก.ค. รวมทั้งโรงแรม 77 แห่ง และสวนสนุก 13 แห่ง เพื่อนำเงินไปชดใช้หนี้ราว 10,000 ล้านดอลลาร์

(ผู้สื่อข่าว Bill Ide รายงานจากกรุงปักกิ่ง / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097257702310770

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.