Un Albinos porte une pancarte "Dites non à la discrimination" lors d'une campagne de sensibilisation à Harare, Zimbabwe, le 18 juin 2016.

สหประชาชาติเร่งเร้าให้ยุติการทำร้ายคนเผือกเพื่อขายอวัยวะ โดยเฉพาะในชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

คนเผือกมีความบกพร่องที่สืบทอดทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อสีผิวเเละสีผม มักตกเป็นเหยื่อของพิธีกรรมทางความเชื่อทางไสยศาสตร์ คนเผือกมักถูกทำร้ายและตัดเอาอวัยวะของร่างกายเพราะความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่ว่าอวัยวะร่างกายของคนเผือกจะสร้างโชคลาภและความร่ำรวย

Ikponwosa Ero ผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนของคนเผือก กล่าวว่า การทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ที่ชั่วร้ายนี้กลายเป็นธุรกิจที่สร้างกำไร เป็นที่นิยมมากในประเทศเเทนซาเนีย โมซัมบิกและมาลาวี

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่นครเจนีวาว่า ตนได้บันทึกรายละเอียดกรณีการทำร้ายคนเผือกไว้ถึงเกือบ 800 กรณีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาในแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

Ero กล่าวว่า นี่เป็นเเค่กรณีที่ีได้รับการรายงานเท่านั้น กรณีการทำร้ายคนเผือกส่วนมากไม่มีการรายงานเพราะกรณีส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคนในครอบครัวหรือคนที่เหยื่อรู้จัก

อวัยวะของคนเผือกถูกตีค่าเป็นตัวเงินในตลาดมืด อาทิ เเขนหนึ่งข้างถูกตีราคาที่ 2,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ศพที่มีอวัยวะครบถ้วนขายในราคาเกือบ 75,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ คนเกิดความโลภเพราะคิดถึงเเค่ตัวเงินที่จะได้รับ เเม้ว่าจะไม่เชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ก็ตาม

Mariama Staford คนเผือกชาวแทนซาเนีย รอดชีวิตจากการถูกทำร้ายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนที่อายุ 25 ปี เธอให้สัมภาษณ์ผ่านนักแปลว่า ขณะที่เธอกำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน มีคนสี่คนบุกเข้าไปและทำร้ายตนเองด้วยมีดเดินป่า

Staford กล่าวว่า หนึ่งในคนสี่คนที่ทำร้ายเธอคือเพื่อนบ้านของเธอเอง เธอบอกว่าเพื่อนบ้านคนนี้ใช้มีดเดินป่าตัดเเขนทั้งสองข้างของเธอ โดยเขาตัดเเขนข้างขวาของเธอจนขาด เเล้วโยนไปให้ผู้ร่วมลงมือสามคน ก่อนจะตัดเเขนข้างซ้ายของเธอด้วย

Staford กล่าวว่า ควรมีกฏหมายที่เข้มงวดในการเอาผิดใครก็ตามที่ทำร้ายคนเผือก เธอกล่าวว่ายังต้องการรัฐบาลยึดใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพของบรรดาหมอผีอีกด้วย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

source - http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097258801517277

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.