Atukkit Sawangsuk

ฮาว่ะ พวกผู้จัดการด่าเองเออเอง หาว่ามีแรงสะท้อนกลับ คนเสื้อแดงจำนวนมากกระอักกระอ่วนเพราะเป็นแฟนคลับสนับสนุนตูน ไรทำนองนั้น

อันดับแรกนะ คนที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าวิ่งไปก็เปล่าประโยชน์ไม่ใช่แค่แดง คนที่มีเหตุผลทั่วไปก็เห็นว่าต่อให้ได้เงิน 1-2 พันล้านก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอก มันเป็นปัญหาระบบ ปัญหาการจัดสรรงบของรัฐ มันไม่เหมือนการวิ่งช่วย รพ.แห่งหนึ่ง ซึ่งพอไหว แต่พอคิดใหญ่บอกว่าจะช่วย รพ.ศูนย์เกือบทั่วประเทศที่ขาดแคลน ใครก็เห็นว่ามันเป็นไปไม่ได้ เงินเท่าไหร่ก็ถมไม่เต็ม

ฉะนั้น งานนี้กร่อยตั้งแต่ยังไม่เริ่มอยู่แล้ว ใครก็เห็นว่าการหาเงินบริจาคไม่ช่วยแก้ปัญหา ของระบบสาธารณสุขที่ใช้งบปีละ 2-3 แสนล้าน ของการจัดสรรงบที่ซื้อเรือดำน้ำลำละ 1.3 หมื่นล้าน เพียงแต่นิสัยคนไทยก็อาจจะยังช่วยๆ บริจาคกันไป เพราะคิดว่าไม่เสียหายอะไร แต่มันก็จะกร่อยอยู่ดี ไม่ได้สร้างความหวังว่าจะแก้ปัญหาอะไรได้
พวกผู้จัดการพยายามฉวยโอกาสนี้โจมตีว่าเสื้อแดงขัดขวางคนทำดี โธ่ถัง นี่คือการชี้ให้เห็นปัญหาของระบบ ซึ่งไม่เป็นไร ถ้าอยากให้คนงมโข่งต่อไปก็ตามสบาย แต่คนที่มีสติก็จะเห็นว่าการบริจาค การอนุเคราะห์ สังคมสงเคราะห์ต่างๆ แบบคนชั้นสูง บริษัทห้างร้าน CSR บริจาคเอาหน้า มันแก้ระบบไม่ได้ และทำให้สังคมไทยย่ำอยู่อย่างนี้ แน่ละ เมื่อตูนวิ่ง ก็จะยังมีคนบริจาคมากมาย โดยเฉพาะภาคธุรกิจ เพราะมันคือการโฆษณาที่ได้ผล รวมถึงคนไม่อิโหน่อิเหน่ แต่ที่ว่าคนเสื้อแดงจำนวนมากกระอักกระอ่วนไม่จริงหรอก ยิ่งหลังประยุทธ์ ประวิตร ออกมาหนุน คนเสื้อแดงที่เป็นแฟนคลับตูนอาจไม่จ่ายสักบาทด้วยซ้ำ เดี๋ยวถ้ามีใครออกสโลแกนแบบ "เรือดำน้ำ 13,000 ล้าน เรือเหาะ 350 ล้าน อุปกรณ์การแพทย์ 700 ล้าน ต้องมาวิ่งขอเงินชาวบ้าน" หรือเอาภาพห้องประชุมห้องดูหนังหรู รพ.ราชบุรี ไปแชร์ต่อๆ กันว่า "เขามีเศรษฐีบริจาคอยู่แล้ว 10 บาทบริจาค รพ.อำเภอเราดีกว่าไหม" เป็นแดงรักตูนยังไง ก็อาจตัดใจว่า ไม่บริจาคดีกว่า อย่าคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คิดเรื่องระบบ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.