Posted: 13 Oct 2017 10:56 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

สื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า นีรมาลา สิธารามาน หญิงรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอินเดียเดินทางไปเยี่ยมกองทัพที่พื้นที่แถบชายแดนด้วยตนเอง และใช้ความมีไมตรีกับทหารจีนจนสามารถเชื่อมสายสัมพันธ์ได้โดยไม่ต้องใช้อาวุธหลังจากที่ทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งพรมแดนกันมาก่อนเมื่อกลางปีที่ผ่านมา



นีรมาลา สิธารามาน รัฐมนตรีกลาโหมของอินเดียเปิดเผยว่าทหารของจีนแผ่นดินใหญ่ในเขตชายแดนนาธูลาแสดงท่าทีที่ดีต่ออินเดียอย่างที่เธอไม่ได้คาดหวังมาก่อน หลังจากที่ทั้งสองประเทศเคยมีเหตุบาดหมางกันเกี่ยวกับพื้นที่พิพาทที่ราบสูงดอกลัมตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ชาวจีนที่สังเกตการณ์อยู่บอกว่าสิธารามานมาหาพวกเขาด้วยไมตรีจิตตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศของจีนก็กล่าวว่าทางการจีนเต็มใจจะคงไว้ซึ่งสันติภาพในถบชายแดนระหว่างจีนกับอินเดีย

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอภาพวิดีโอของสิธารามานปฏิสัมพันธ์กับทหารจีนในแถบชายแดนนาธูลาที่เชื่อมระหว่างรัฐสิกขิมและทิเบตด้วยการแลกเปลี่ยนคำทักทายของทั้งสองภาษา สิธารามานถามทหารจีนว่า "คุณรู้ไหมว่า 'นามัสเต' หมายถึงอะไร" ทหารจีนตอบว่า "มันหมายถึง 'ยินดีที่ได้เจอคุณ' " สิธารามานถามต่อว่า แล้วพวกคุณพูดเป็นภาษาจีนกว่าอย่างไร" ทหารตอบว่า "พวกเราแค่บอกว่า 'หนี่ห่าว' " "แล้วฉันก็ตอบว่า 'นามัสเต' " สิธารามานกล่าว

สิธารามานพบปะกับผู้บัญชาการของกองทัพจีนโดยสื่อสารผ่านล่าม นอกจากจะผลัดกันชื่มชมประเทศของแต่ละฝ่ายแล้ว สิธารามานยังกล่าวในเชิงชื่นชมทหารจีนนามสกุลหวังที่ทำหน้าที่เป็นล่ามในเชิงเยินยอว่า "ดีมาก ๆ ที่ได้คนเป็นราชามาเป็นล่ามให้ (นามสกุลของหวังมีความหมายว่าราชา)" ขณะที่หวังกล่าวในเชิงขอโทษว่าภาษาอังกฤษของเขาไม่ค่อยดีนัก

ชายแดนนาธูลาอยู่ห่างจากพื้นที่พิพาทดอกลัมไปเพียง 30 กม. เท่านั้น สื่ออินเดียรายงานว่านี่เป็นครั้งแรกที่คนในระดับรัฐมนตรีกลาโหมอินเดียลงพื้นที่ไปเยี่ยมเขตชายแดนอิน้เดีย-จีน นับตั้งแต่ความขัดแย้งพื้นที่ดอกลัมทุเลาลงในช่วงปลายเดือน ส.ค. ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ทางการค้าที่ผู้นำจีนและผู้นำอินเดียเข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางการจีนวางกำลังราว 1,000 นาย บนพื้นที่ดอกลัมอีกครั้งโดยที่นักวิเคราะห์มองว่าทางการจีนส่งกองทัพไปเพื่อทำงานสร้างโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น

หลังจากการไปเยือนนาธูลาของสิธารามานโฆษกการต่างประเทศของจีนก็ประกาศว่าจีนมีความเต็มใจที่จะคงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพแถบชายแดนกับอินเดียภายใต้กรอบการทำงานทางประวัติศาสตร์และตามข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่าย

ลี่เจี๋ย ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของจีนกล่าวว่าการมาเยือนของสิธารามานแสดงให้เห็นว่าอินเดียต้องการความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนเนื่องจากยังต้องการการสนับสนุนจากจีนในด้านอื่น ๆ แม้จะมีความขัดแย้งด้านพรมแดน จึงไม่อยากทำลายความสัมพันธ์ของมหาอำนาจในเอเชียอย่างสิ้นเชิง

แต่โรฮัน มุคเคอร์จี ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการเอเชียจากวิทยาลัยเยล-เอ็นยูเอส ในสิงคโปร์กล่าวว่าการมาเยือนของสิธารามานเป็นแค่การไปเยี่ยมตามกิจวัตรหน้าที่เท่านั้น


เรียบเรียงจาก

I say ‘namaste’, you say ‘nihao’ ... how India’s defence minister helped build bridges in frontline chat with Chinese soldiers, South China Morning Post, 09-10-2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.