Atukkit Sawangsuk

“วอยซ์ทีวี” หน้าหงาย! เศรษฐีราชบุรียันเอง เต็มใจบริจาค ห้องประชุมหรูองค์กรแพทย์
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000104800

ไม่ใช่ว่าอยู่ Voice ด้วยกันแล้วต้องมาโต้แทนหรอกนะ แต่ขอแย้งว่า การที่ รพ.ราชบุรีเผยว่ามีเศรษฐีบริจาคเงินสร้างห้องประชุมหรูให้ ไม่ได้ใช้งบประมาณรัฐบาล มันไม่ได้ยุติคำถามเสียหมด


แบบว่าอย่างน้อยๆ ถ้าผมคิดจะบริจาคเงินกับพี่ตูน แล้วเห็นห้องประชุมหรูของ รพ.ราชบุรี 1 ใน 11 รพ.ศูนย์ อย่างนี้ ผมคงร้องโห ลังเลใจก่อนกด 10 บาท 70 ล้านคน 700 ล้านบาท

ก็มีเศรษฐีอุปถัมภ์ซะขนาดนี้ จะมาเอาตังค์ 10 บาทเราไปทำไม

ในมุมศิโรตม์อาจเร็วไปที่เข้าใจว่าเป็นงบรัฐ ไม่ได้รอฟังคำชี้แจงจาก รพ. (ซึ่งตอนหมอพงษ์ศักดิ์โพสต์ เราก็ยังไม่รู้ว่า รพ.ไหน) แต่ในมุม รพ. คำถามก็ยังไม่จบนะ ว่าไม่ได้ใช้ "เงินหลวง" ก็จริง แต่การรับบริจาคห้องประชุมห้องพักเว่อร์วังอลังการเข้ามาเป็น "ของหลวง" นี่มันเหมาะสมหรือเปล่า มันเกินสถานะเกินความจำเป็นเกินความต้องการของ รพ.รัฐหรือเปล่า ไม่ได้บอกให้อยู่ห้องปูนเปล่าหรอกครับ มันก็ควรเป็นห้องที่สะดวกสบาย แต่ผมดูภาพอีกทีแล้วก็ร้องว่านี่มันเว่อร์โคตรๆ เอาไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ได้อีกเยอะเลย คำถามก็คือผู้บริหาร รพ.เห็นว่าเมื่อไม่ใช่งบหลวง เศรษฐีจะบริจาคเพื่อความสะดวกสบายหรูเฟ่ของพวกตน มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี อย่างนั้นหรือ (แล้วเอามาอวดอย่างภาคภูมิใจด้วยนะ เศรษฐีก็อวดรวย) มีการบอกไหมว่า เราไม่ต้องเอาขนาดนั้นก็ได้ เอาเงินที่เหลือมาซื้ออุปกรณ์การแพทย์ดีกว่า ฯลฯ (ช่วยบอกด้วยก็ดีนะว่า เศรษฐีรายนี้ บริจาคค่าห้องประชุมห้องพักแพทย์เท่าไหร่ แล้วบริจาคค่าอุปกรณ์การแพทย์เท่าไหร่) นอกจากนั้น อะไรที่บริจาคเข้ามาเป็น "ของหลวง" มันต้องมีงบดูแลรักษา ตรงนี้ไปเพิ่มภาระหรือเปล่า หรือผู้บริจาคจะบริจาคให้ตลอดไปรวมค่าน้ำค่าไฟ เก้าอี้พังซื้อให้ใหม่ ฯลฯ

คมชัดลึกก็ลงข่าวคล้ายๆ กัน หมอเสื้อแดงเงิบ คือสะใจพวกเสื้อแดงเงิบ หน้าหงาย แต่กลับไม่คิดว่า เฮ้ย หมอ รพ.รัฐบาลที่บอกว่าขาดแคลน คนไข้ยากจนเต็ม รพ. ห้องพักหมอกลับหรูซะขนาดนี้ แม้มีเศรษฐีบริจาคให้ มันเหมาะสมกันหรือเปล่า มันจะมีภาระอื่นตามมาไหม

อันที่จริง รพ.ราชบุรีนี่ ตั้งแต่เริ่มนโยบาย 30 บาทก็ยกเป็น case study เลยว่าเป็นตัวอย่างของการกระจุกงบประมาณและบุคลากร ราชบุรีมีประชากร 8.5 แสนคน แต่มี รพ.ศูนย์ 1 แห่ง รพ.ทั่วไป 3 แห่ง (บ้านโป่ง โพธาราม ดำเนินสะดวก) โคราชมีประชากร 2.6 ล้าน มี รพ.ศูนย์ 1 แห่ง รพ.ทั่วไป 2 แห่ง ขอนแก่น 1.8 ล้าน มี รพ.ศูนย์ 1 แห่ง รพ.ทั่วไป 2 แห่ง พยายามกระจายบุคลากรมา 16 ปีก็ยังไม่สำเร็จ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.