Newly arrived Rohingya Muslims, who crossed over from Myanmar into Bangladesh, rest in a field after spending a night in the open as they have been prevented from moving ahead towards refugee camps by Bangladesh border guard soldiers at Palong Khali, Bang

วิกฤตผู้อพยพชาวโรฮีนจะยังไม่คลี่คลาย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ที่เมียนมาในช่วง 5 วันที่ผ่านมา พบว่ามีชาวโรฮีนจะอีกนับหมื่นชีวิตยังเดินหน้าอพยพข้ามพรมแดนเมียนมาไปยังบังคลาเทศอย่างต่อเนื่อง

โฆษกข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR Andrej Mahecic ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถึงภารกิจของ Jeffrey Feltman ผู้อำนวยการฝ่ายการเมืองขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN เดินทางเยือนเมียนมาเป็นเวลา 5 วัน

โดยนาย Feltman ได้เข้าพบกับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมา เพื่อขอให้รัฐบาลเมียนมาเปิดทางหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนเข้าถึงพื้นที่รัฐยะไข่

พร้อมกันนี้ ยังได้เรียกร้องให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้อพยพชาวโรฮีนจะให้สามารถเดินทางกลับถิ่นกำเนิดอย่างสมัครใจและปลอดภัย

นาย Feltman ลงพื้นที่ในรัฐยะไข่ พบว่าหลายหมู่บ้านซึ่งเชื่อว่าเป็นที่พักพิงของชาวโรฮีนจะที่นั่นถูกเผาทำลายหลายแห่ง และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้อพยพชาวโรฮีนจะราว 1 หมื่น ถึง 1 หมื่น 5 พันคน ต่อแถวรอคอยเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรบริเวณพรมแดนเมียนมา-บังคลาเทศ

โฆษก UNHCR บอกด้วยว่า นับตั้งแต่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา มีชาวโรฮีนจะอพยพข้ามพรมแดนเมียนมาไปยังบังคลาเทศรวมทั้งสิ้น 5 แสน 8 หมื่น 2 พันคน และในสัปดาห์หน้า UN เตรียมจัดการประชุมที่กรุงเจนีวา เพื่อระดมทุน 434 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตชาวโรฮีนจะ

source;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097259904812476

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.