APTOPIX Spain Catalonia

ศาลสูงสุดของสเปนตัดสินให้การลงประชามติให้แคว้นคาตาลุญญาแยกตัวจากสเปนเป็นกระบวนการที่ผิดกฏหมายและขัดกับรัฐธรรมนูญสเปน นับเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลสเปนในการสกัดกั้นการประกาศเอกราชของชาวคาตาลัน

ทางศาลสูงสุดของสเปนมีคำสั่งระงับกฏหมายประชามติแยกตัวจากสเปนของรัฐบาลคาตาลันเป็นการชั่วคราว โดยระบุว่า รัฐบาลคาตาลันเดินหน้าจัดการลงประชามติไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งที่ฝั่งรัฐบาลสเปนคัดค้านการลงประชามติครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลแห่งชาติของสเปนภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Mariano Rajoy กล่าวว่า การลงประชามติครั้งนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญเมื่อ 39 ปีก่อน ที่ยืนยันความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศสเปนที่จะมีการแบ่งแยกไม่ได้

หลังคำสั่งศาลสูงสุดของสเปนที่ออกมาเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทาง Jordi Turull โฆษกรัฐบาลคาตาลัน ออกมาตอบโต้ว่า แคว้นคาตาลุญญาจะไม่ยอมแพ้กับแรงกดดันของรัฐบาลสเปน ที่พยายามขัดขวางการลงประชามติครั้งสำคัญของชาวคาตาลันครั้งนี้

นี่เป็นแรงกดดันล่าสุดจากฝั่งรัฐบาลสเปน หลังจากที่รัฐบาลสเปนได้กำหนดเส้นตายกับรัฐบาลแคว้นคาตาลุนญาจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ ในการพิจารณาว่าจะคงสถานะเป็นเขตปกครองตนเอง หรือต้องการแยกตัวจากสเปนไปเพื่อให้อยู่ในการปกครองของรัฐบาลกลางโดยตรง

ขณะที่การประท้วงในแคว้นคาตาลุญญายังดำเนินต่อไปจนถึงวันอังคาร แม้ว่า 2 แกนนำที่สนับสนุนการแยกตัวจากสเปน Jordi Sanchez และ Jordi Cuixart จะถูกจำคุกในข้อหาปลุกระดมประชาชนก็ตาม

แคว้นคาตาลุญญา มีประชากร 7 ล้าน 5 แสนคน จากประชากรทั้งหมดของสเปน 46 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 5 ของประเทศ ซึ่งมาจากเมืองบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของยุโรป

ชาวคาตาลันมีภาษาและวัฒนธรรมของตัวเอง และเป็นบ้านของสโมสรฟุตบอล “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097259904812475

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.