แว่นตา VR ช่วยบำบัดโรคสายตาขี้เกียจ

จักษุแพทย์ในประเทศสโลวาเกียใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริงบำบัดโรคสายตาขี้เกียจได้ผล

บางครั้งการบำบัดทางกายอาจจะเลวร้ายพอๆ กับอาการบาดเจ็บที่วิธีบำบัดนั้นมุ่งรักษา เเต่จักษุแพทย์ชาวสโลวักบอกว่า การบำบัดโรคสายตาขี้เกียจด้วยการเล่นเกมส์เสมือนจริง ไม่สร้างความทุกข์ทรมานเเก่ผู้ป่วยเเต่อย่างใด

Anders Rustand Holm จักษุแพทย์ชาวสโลวัก กล่าวว่า การบำบัดโรคสายตาขี้เกียจด้วยการเล่นเกมส์ภาพเสมือนจริง อาทิ เกมส์ไล่ตามยานอวกาศที่ผู้สวมเเว่นตาภาพเสมือนจริงต้องใช้สายตาทั้งสองข้างทำงานร่วมกัน

โรคสายตาขี้เกียจเป็นสาเหตุของความบกพร่องทางการมองเห็นที่พบบ่อยมากที่สุดในโลก โรคนี้ทำให้สมองไม่รับสัญญาณรับภาพจากดวงตาข้างหนึ่ง

จักษุเเพทย์ต่างคิดว่าไม่สามารถรักษาโรคสายตาขี้เกียจของผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ได้ Juraj Halicka กล่าวว่า ไม่เคยมีวิธีบำบัดโรคสายตาขี้เกียจหากผู้ป่วยเป็นผู้ใหญ่เเล้ว แต่มาถึงตอนนี้ พบว่าเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติที่ใช้ซอฟแวร์อย่างดี สามารถใช้บำบัดโรคสายตาขี้เกียจของผู้ป่วยคนที่อายุมากกว่า 7 ปีได้ผลดี



คลินิก UVEA ในประเทศสโลวาเกีย ได้บำบัดผู้ป่วยโรคสายตาขี้เกียจไปแล้วราว 300 คนตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2015 หรือในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

Patrik Turek ผู้ป่วยโรคสายตาขี้เกียจชาวสโลวัก กล่าวว่า จักษุเเพทย์เคยบอกเขาว่าไม่มีทางรักษาโรคสายตาขี้เกียจของเขาได้ เเต่เขาได้รับการบำบัดด้วยการเล่นเกมส์ภาพเสมือนจริงมานานหนึ่งเดือนเเล้ว เเละสายตาของเขาปรับปรุงดีขึ้น เขามองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

เกมส์ภาพเสมือนจริงที่ใช้ในการบำบัดนี้ใช้เเว่นตาภาพเสมือนจริงรุ่น Oculus Rift ที่มีโปรแกรมซอฟเเวร์เฉพาะตัว ราคาของเเว่นตาภาพเสมือนจริงรุ่นนี้ยังมีราคาเเพงอยู่

เเต่ทีมงานจักษุแพย์ที่สโลวาเกียบอกว่า พวกเขาคาดว่าซอฟเเวร์ที่ใช้กับเเว่นตาภาพเสมือนจริงนี้จะมีราคาถูกลง เเละจะสามารถซื้อหาไปใช้ได้ภายในครัวเรือนในอนาคตอันใกล้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166097254405718075

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.