Posted: 21 Jul 2017 03:25 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ไต่สวนพยานคดีโครงการจำนำข้าวของ 'ยิ่งลักษณ์' เสร็จแล้ว นัดฟังคำพิพากษา 25 ส.ค.นี้ ขณะที่นัดคู่ความแถลงปิดคดีด้วยวาจา 1 ส.ค. พร้อมยื่นแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 15 ส.ค. ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง ไม่ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ





ที่มาภาพ Banrasdr Photo

21 ก.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อขึ้นสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดสุดท้าย ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ระงับยับยั้งโครงการ ที่มีการทุจริตจนรัฐเสียหายกว่า 500,000 ล้านบาท ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากมารอให้กำลังใจ โดยมีกำลังตำรวจสี่กองร้อยมาคอยดูแลรักษาความเรียบร้อย

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ศาลอนุญาตให้ ยิ่งลักษณ์ จำเลย แถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 ส.ค. 2560 เวลา 09.30 น. และอนุญาตให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันที่ 15 สิงหาคม หากไม่ยื่นภายในกำหนด ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำแถลงปิดคดี และศาลได้นัดฟังคำพิพากษา วันที่ 25 ส.ค.เวลา 09.00 น.

ขณะที่ศาลให้โอกาสอัยการโจทก์ นำพยานบุคคลไต่สวนแล้วถึง 15 ปาก ใช้เวลา 10 นัด และฝ่ายจำเลยไต่สวนพยาน 30 ปาก ใช้เวลา 16 นัด ดังนั้น ศาลจึงเห็นว่าให้โอกาสคู่ความทุกฝ่ายเต็มที่ในการนำพยานบุคคลไต่สวนแล้วตามหลัก เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมตามหลักกฎหมายแล้ว ดังนั้น ที่จำเลยยื่นขอส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบทกฎหมายเรื่องดุลพินิจศาลในการไต่สวนพยาน จึงไม่มีเหตุตามรัฐธรรมนูญฯ ก็ให้ยกคำร้องนั้น

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เหตุที่ศาลฎีกาฯ นัดพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ตรงกับสำนวนคดีฟ้อง บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวกรวม 28 ราย คดีทุจริตระบายข้าว เนื่องจากข้อเท็จจริงหลักฐานเสนอในคดีเชื่อมโยงกัน อีกทั้งองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 2 สำนวน มีจำนวน 5 คน ที่ร่วมพิจารณาทั้ง 2 สำนวน

หลังเสร็จสิ้นการไต่สวน ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ภายหลังการสืบพยานฝ่ายจำเลยคดีโครงการรับจำนำข้าวกว่า 6 ชั่วโมง โดยยังคงมีมวลชนคอยให้กำลังใจ ส่งเสียงเชียร์ "ยิ่งลักษณ์ สู้ สู้" "รักยิ่งลักษณ์" พร้อมปรบมือ ให้ดอกไม้ และยังคงร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา บริเวณหน้าศาลฯ



จากนั้น ยิ่งลักษณ์ กล่าวสั้นๆ ด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า วันนี้คงไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ แต่ขอขอบคุณสื่อมวลชนและประชาชนที่มาให้กำลังใจที่ศาลทุกนัด และขอให้ติดตามการแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 ส.ค. นี้แทน ก่อนทักทายมวลชนและเดินทางกลับในทันที

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.