Posted: 30 Jun 2017 05:56 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

นทีอัด AIC ไม่ให้ค่าเพราะเป็นแค่ล็อบบี้ยิสต์ ถ้ากูเกิล เฟซบุ๊กสงสัยอะไรมาถามเอาเอง กำลังแปลแถลงผู้ประกอบการสิงคโปร์เรื่อง AIC ไปจุ้นจ้าน เสร็จแล้วจะส่งผ่านไลน์ กสทช.ให้ประชาชนอ่าน หากพ้น 22 ก.ค. นี้ยังไม่มาลงทะเบียนจะถือเป็นประกอบการผิดกฎหมาย จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท ทั้งจำทั้งปรับ ปรับวันละไม่เกิน 5 หมื่นบาทตลอดเวลาฝ่าฝืน

พันเอก นที ศุกลรัตน์ (ที่มา:nbtc.go.th)

30 มิ.ย. 2560 สืบเนื่องจาก Asia Internet Coalition หรือ AIC เป็นองค์กรความร่วมมือ ที่มีสมาชิกคือ Facebook, Google, LinkedIn, Apple, Twitter รวมถึง Yahoo, LINE และ Rakuten ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2560 ต่อพลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ต่อกฎระเบียบที่ กสทช. ออกมาเพื่อควบคุม OTT โดยระบุถึงปัญหาด้านความโปร่งใสของระเบียบ ที่ยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ การนำระเบียบ ข้อบังคับมาใช้จริงท่ามกลางความคลุมเครืออาจทำให้เกิดปัญหาด้านเศรษฐกิจและการลงทุน เป็นอุปสรรคแก่ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้บริโภคและผู้ผลิตเนื้อหาในไทย เป็นอุปสรรคต่อการเกิดนวัตกรรมและฉุดรั้งความตั้งใจของรัฐบาลที่จะเป็น Thailand 4.0 ทั้งยังไม่สอดคล้องกับกรอบความร่วมมือและข้อตกลงระหว่างประเทศที่ไทยเป็นสมาชิก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

วันนี้ สำนักข่าว พีพีทีวี รายงานว่า พันเอก นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. ออกมาให้แถลงการณ์ว่า กสทช.จะไม่ให้ค่ากับ AIC ซึ่งเป็นเหมือนล็อบบี้ยีสต์ ซึ่งเป็นเพียงตัวแทน และใช้รูปแบบนี้กับทุกประเทศ เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

นที ระบุว่า หากกูเกิลและเฟซบุ๊กมีข้อสังสัยเกี่ยวกับกฎ กติกาหรือมีความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับ OTT ให้มาถามตน โดยตนอยากให้มาพบกันในฐานะบริษัทของกูเกิลและเฟซบุ๊ก อย่าใช้วิธีการล็อบบี้ยิสต์ ซึ่งในฐานะองค์กรกำกับดูแลพร้อมยินดีต้อนรับเสมอ
รองประธานกรรมการ กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ของ กสทช. แปลความเห็นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไอซีทีของสิงคโปร์ที่เป็นความเห็นกรณี AIC เข้าไปจุ้นจ้านกับการกำกับดูแลขององค์กรภายในประเทศ เมื่อแปลเสร็จแล้วจะส่งผ่านแอพพลิเคชั่น ของกสทช. Line Ofificial Account (@NBTC) ให้ประชาชนได้อ่าน

พันเอก ดร.นที ย้ำว่า เรื่องการกำกับดูแล OTT เป็นเรื่องที่มีผู้เสียประโยชน์จึงออกมาโวยวาย ถ้าไม่เสียประโยชน์คงไม่ออกมาโวยวาย

“ผมไม่ให้ค่า ไม่ให้ความสำคัญกับ AIC เพราะเป็นล็อบบี้ยีสต์ ซึ่งในองค์กรนี้มีไลน์เป็นของเอเชียบริษัทเดียว ที่เหลือเป็นบริษัทของอเมริกา” นที กล่าว

ทั้งนี้ หากพ้นวันที่ 22 ก.ค. 2560 กูเกิล เฟซบุ๊ก และเน็ตฟลิกซ์ ยังไม่แจ้งเข้าระบบ OTT จะถือเป็นการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละไม่เกิน 5 หมื่นบาทตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน ก่อนหน้านี้ กสทช. ขอความร่วมมือกับสมาคมมีเดียเอเยนซีและสื่อดิจิทัลแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยและผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ระงับโฆษณาทุกประเภทบนเครือข่ายหรือแพลตฟอร์มที่ไม่แจ้งเข้าสู่ระบบ OTT

ที่มา:พีพีทีวี

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.