นวัตกรรมสร้างสรรค์สำหรับประเทศกำลังพัฒนา

การปฏิวัติด้านเทคโนโลยีได้สร้างการเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก แต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังไม่ได้ประโยชน์จากการพัฒนาเหล่านี้ เพราะไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้า แหล่งน้ำสะอาด และระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐานได้

สมาคมวิศวกรเครื่องกลของอเมริกา​ (American Society of Mechanical Engineers หรือ ASME) จึงจัดการแข่งขันด้านนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในประเทศที่ยากจนและขาดแคลนทรัพยากร

โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่ได้รางวัลปีนี้คือ 'เตาแก๊ส BioLite' ซึ่งใช้แนวคิดของการเพิ่มอ็อกซิเจนเพื่อให้ไฟเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดควันไฟระหว่างใช้งานน้อยลง และช่วยแก้ปัญหาการเตรียมอาหารด้วยวิธีดั้งเดิมที่ก่อมลพิษและใช้พลังงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

คุณ Paul Scott ผู้อำนวยการฝ่าย Global Development ของ ASME เชื่อว่า นวัตกรรมที่สร้างขึ้นใหม่นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับประเทศที่ขาดแคลน จากการกระจายสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ผ่านสมาชิกของ ASME ที่มีอยู่ราว 1 แสน 5 หมื่นคนทั่วโลก

อีกตัวอย่างหนึ่งของผลงานการประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลของ ASME คือ 'Evaptainers' หรือ กล่องใส่อาหารเก็บความเย็นแบบพับได้ ที่อาศัยการระเหยของน้ำช่วยลดอุณหภูมิในกล่องใส่อาหารเหมือนการเสียเหงื่อของร่างกาย เพื่อช่วยเก็บรักษาอาหารในพื้นที่เขตร้อนและที่ขาดแคลนไฟฟ้า

ตัวอย่างที่สามของสิ่งประดิษฐ์สามชิ้นที่ได้รางวัลชนะเลิศปีนี้ คืออุปกรณ์ชื่อ 'QuickSee' ที่จะช่วยวัดสายตาภายใน 10 วินาที และให้ข้อมูลที่สามารถนำไปประกอบแว่นได้ทันที

ในแต่ละปี ASME จะจัดกิจกรรมการประกวดนวัตกรรมนี้ในอินเดีย เคนยา และในสหรัฐฯ โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละประเทศจะแบ่งเงินรางวัล 30,000 ดอลลาร์

และยังจะมีโอกาสนำเสนอผลงานของตนต่อนักลงทุนที่สนใจด้วย



source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992755302215370

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.