Peace News

ศาลทหารรับฟ้องคดีพูดเพื่อเสรีภาพ
คุม 7 นศ.ขัดคำสั่ง คสช.เข้าคุกขอนแก่น


ศาลทหารขอนแก่น รับฟ้องคดีพูดเพื่อเสรีภาพ ชี้ขัดคำสั่ง คสช. สั่งคุมตัว 7 ผู้ต้องหาส่งเข้าเรือนจำ รอทนายยื่นขอประกันตัวชั่วคราวรายละหมื่นบาท

เมื่อ 17 ต.ค. 2560 ที่ศาลมณฑลทหารบก (มทบ.) ที่ 23 จ.ขอนแก่น พนักงานอัยการศาล มทบ. 23 ได้เบิกตัว 7 ผู้ต้องหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษามหาลัยขอนแก่น ตามความผิดฐานจัดกิจกรรม พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2559 ขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ให้มารายงานตัว ประกอบด้วยนายชาดไท น้อยอุ่นแสน, นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์,น.ส.ณัฐพร อาจหาญ,น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์,น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ และ นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ ภายหลังพนักงานอัยการทหาร มทบ.23 ได้พิจารณาสั่งฟ้องคดี

ศาล มทบ. 23 มีคำสั่งรับฟ้องคดี ตามที่พนักงานอัยการได้ส่งสำนวนคดีของผู้ต้องหาทั้ง 7 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารจึงทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ลงมายังบริเวณจุดพักรอชั้น 1 อาคารสำนักงานศาลเพื่อลงลายมือชื่อรับทราบข้อกล่าวหาและสำนวนคำฟ้อง

ก่อนที่เสมียนศาล มทบ.23. ทำการส่งมอบตัวให้กับเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ เพื่อควบคุมตัวไปคุมขังในช่วงระหว่างของการพิจารณาคดีทันที โดยเจ้าหน้าที่ได้แยกการควบคุมตัว ผู้ต้องหาหญิงถูกคุมตัวที่เรือนจำกลางขอนแก่น ขณะที่ผู้ต้องหาชายคุมตัวไว้ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาหญิงได้ชู 3 นิ้ว บนรถคุมขังระหว่างส่งตัวเข้าเรือนจำ

น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 7 คน กล่าวว่า คดีความดังกล่าวผู้ต้องหาทั้ง 7 คนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. จากเหตุการณ์จัดกิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพฯ ที่ ม.ขอนแก่น โดยหลังจากที่พนักงานอัยการทหาร ได้ส่งสำนวนคำฟ้อง ศาลได้ประทับรับฟ้องคดีทันที และส่งตัวลูกความไปคุมขังในช่วงของการพิจารณาคดี

โดยทีมทนายความได้ทำการยื่นขอประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์เงินสดคนละ 10,000 บาท เพื่อให้ศาลได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในช่วงระหว่างการพิจารณาคดี โดยที่ในขณะได้ยื่นคำร้องต่อศาลแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนของการพิจารณาเท่านั้น

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.