นาซาสิ้นสุดการทดลองใช้ชีวิตในสภาพคล้ายดาวอังคาร 1 ปีแล้ว
ทีมนักวิทยาศาสตร์และอาสาสมัคร 6 คน สิ้นสุดการทดลองใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่เลียนแบบดาวอังคารเป็นเวลา 1 ปีแล้ว โดยทั้งหมดก้าวออกมาจากโดมที่พักอาศัยซึ่งตั้งอยู่ในแถบภูเขาไฟบนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ท่ามกลางการต้อนรับอันอบอุ่นของเพื่อนนักวิทยาศาสตร์และสื่อมวลชน
โครงการดังกล่าวสนับสนุนโดยองค์การนาซา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางของมนุษย์ไปตั้งอาณานิคมยังดาวอังคาร ซึ่งต้องใช้เวลาราว 1-3 ปี และมนุษย์ที่เดินทางไปต้องทนอยู่ในสภาพที่แออัดขาดความเป็นส่วนตัว ไม่มีอาหารสดหรืออากาศบริสุทธิ์เป็นเวลานาน โครงการนี้จึงเป็นการทดสอบว่า มนุษย์จะทนอยู่ในสภาพดังกล่าว และบริหารความสัมพันธ์ในทีมสำรวจให้เป็นไปได้ด้วยดี ได้หรือไม่
ผู้เข้าร่วมการทดลองครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนักชีววิทยาอวกาศชาวฝรั่งเศส นักฟิสิกส์ชาวเยอรมนี และชาวอเมริกันอีก 4 คน ซึ่งได้แก่นักบิน สถาปนิก สื่อมวลชน และนักวิจัยดิน ทั้งหมดต้องดำรงชีวิตอยู่ในสภาพที่โดดเดี่ยวห่างไกลผู้คนและมีทรัพยากรจำกัด หากออกมาภายนอกโดมที่พักจะต้องสวมชุดอวกาศเหมือนกับอยู่บนดาวอังคารจริง ๆ ทั้งต้องพยายามทำงานร่วมกันโดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง
ผู้ร่วมการทดลองชาวฝรั่งเศสบอกว่า เขามั่นใจว่าการเดินทางไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารในอนาคตนั้นเป็นไปได้จริงอย่างแน่นอน โดยมนุษย์จะสามารถข้ามผ่านอุปสรรคทางเทคโนโลยีและอุปสรรคทางจิตวิทยาไปได้
เมื่อปี 2011 รัสเซียได้ทำการทดลองแบบเดียวกันนี้ โดยขังนักบินอวกาศ 6 คนไว้ในท่อเหล็กขนาดใหญ่ที่คล้ายยานอวกาศเป็นเวลา 520 วัน #NASA #Mars

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.