เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือประหารเจ้าหน้าที่ระดับสูง
กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์แจ้งว่าทางการเกาหลีเหนือได้ประหารชีวิตนายคิม ยอง จิน รองนายกรัฐมนตรีซึ่งรับผิดชอบด้านการศึกษาไปเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งยังส่งนายคิม ยอง ชอล รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบงานข่าวกรองและความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ไปเข้า “รับการศึกษาใหม่” เป็นเวลาหนึ่งเดือน โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา
แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) มีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีสองรายจากกระทรวงเกษตรและกระทรวงศึกษาธิการ แต่ทางการเกาหลีเหนือไม่ได้ยืนยันรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด และเป็นการยากที่จะตรวจสอบความถูกต้องของรายงานดังกล่าวได้ ส่วนรายงานข่าวกรองของเกาหลีใต้นั้นบางครั้งมีความคลาดเคลื่อน โดยเกาหลีใต้เคยแจ้งว่าเกาหลีเหนือได้ประหารนายพล รี ยอง กิล ผู้บัญชาการทหารระดับสูงเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏในภายหลังว่ารายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริง
สำหรับนายคิม ยอง ชอล นั้นนับว่าเป็นผู้ใกล้ชิดของผู้นำคิม จอง อึน โดยมักปรากฏตัวเคียงข้างในงานต่าง ๆ และได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ เชื่อกันว่าการส่งตัวเขาไปเข้า “รับการศึกษาใหม่” นั้นอาจไม่ใช่การลงโทษแต่เป็นเพียงการฝึกอบรมชั่วคราว เพราะมีเจ้าหน้าที่หลายคนที่ผ่านกระบวนการนี้และได้รับตำแหน่งสูงขึ้น ส่วนนายคิม ยอง จิน ที่มีรายงานว่าถูกประหารนั้น ไม่มีผู้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวเขามากนัก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.