ไทยรับพิจารณาส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีค้ามนุษย์ให้มาเลเซีย
พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย วันนี้ (29 ส.ค.) เพื่อแลกเปลี่ยนและติดตามความคืบหน้าความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียเผยว่าไทยตอบรับคำขอให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยในคดีค้ามนุษย์ไปยังมาเลเซีย และจะดำเนินการด้านความร่วมมือต่างๆ ก่อนที่นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 ก.ย.
สำนักข่าวแห่งชาติรายงานว่าพลเอกประวิตรและตัวแทนรัฐบาลมาเลเซียได้หารือกันด้านการบริหารจัดการชายแดน การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ การอำนวยความสะดวกด้านการสัญจรและการขนส่งสินค้าข้ามแดน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความมั่นคงให้เป็นรูปธรรม แต่พลเอกประวิตรไม่ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนและเดินทางกลับไทยภายหลังจากการพบปะหารือสิ้นสุดลง
ขณะที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทม์สของมาเลเซีย รายงานอ้างอิงการแถลงข่าวของดาโต๊ะ สรี ดร.อาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งระบุว่าทางการไทยตอบรับคำขอของรัฐบาลมาเลเซียที่ต้องการให้ไทยส่งตัวผู้ต้องสงสัย 10 รายที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติไปยังมาเลเซีย โดยเป็นการขยายผลสอบสวนจากกรณีพบหลุมศพกว่า 100 หลุมในค่ายกักกันผู้อพยพตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซียในเดือน พ.ค.และ ส.ค.ปีที่แล้ว
รายงานระบุว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 รายเป็นชายชาวไทย อายุระหว่าง 35-60 ปี ซึ่งบางรายถูกทางการไทยควบคุมตัวไว้ได้แล้ว ส่วนบางรายยังหลบหนีไปได้ แต่เชื่อว่าทางการไทยจะพิจารณาหลักฐานและจะดำเนินการส่งตัวผู้ต้องสงสัยมายังมาเลเซียโดยเร็ว
นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังระบุด้วยว่า ทางการมาเลเซียได้ขอข้อมูลชีวภาพของกลุ่มบุคคลสองสัญชาติจากรัฐบาลไทย เพื่อจะได้ดำเนินการกับกลุ่มบุคคลที่มีเอกสารยืนยันตัวตนทั้งไทยและมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเด็นความมั่นคงที่ทั้งสองประเทศกังวล
(ภาพ: เจ้าหน้าที่ของไทยระดมกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ฝังศพเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ซึ่งพบในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อเดือน พ.ค.2558)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.