คำพิพากษาคดีหมอเลี้ยบ "ทำให้รัฐเสียหาย" ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งทำให้คนเห็นความย้อนแย้ง
"..การแก้ไขสัญญาทำให้รัฐได้รับความเสี่ยง เป็นการลดทอนความมั่นคงและความมั่นใจในการดำเนินโครงการดาวเทียมของชินคอร์ป ที่จะต้องมีอำนาจการควบคุมบริหารจัดการอย่างเด็ดขาด การลดสัดส่วนอาจทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย 60% รวมตัวคัดค้านการดำเนินการของบริษัทได้ ฯลฯ..."
จากปี 47 ถึงปี 59 ถามว่าไหนล่ะ ความเสียหาย ความไม่มั่นคงไม่เชื่อมั่นไม่มั่นใจ ฯลฯ คำพิพากษาบอกด้วยนะ ให้ชินคอร์ปลดสัดส่วนถือหุ้น กลัวต่างชาติถือหุ้นได้ 51% แหม ถ้าชินคอร์ปยังถือ 51% เทมาเสกเอาไปหมดแล้ว
ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับ เพราะศาลปี 59 เห็นว่าศาลปี 53 วางบรรทัดฐานไว้แล้วในคดียึดทรัพย์ และศาลปี 53 ก็ตัดสินตามคำร้อง คตส.ซึ่งตั้งเมื่อปี 49
แต่ 12 ปีผ่านไป คนเห็นทั้งโลกว่า "ความเสียหาย" ที่ คตส.อ้าง ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ตรงกันข้าม ถ้ายิงดาวเทียมไอพีสตาร์ล่าช้า รัฐก็ไม่ได้ค่าสัมปทาน สาธารณชนก็เสียประโยชน์ในการสื่อสารโทรคมนาคม
ฉะนั้น สิ่งที่บอกว่าชินคอร์ปได้ประโยชน์ เอาเข้าจริง รัฐ สาธารณชน ก็ได้ประโยชน์ด้วย และเชื่อเลยว่า สมมตินะ สมมติทักษิณไม่เล่นการเมือง คนอื่นเป็นรัฐบาล ชินคอร์ปขอแก้สัญญาลดสัดส่วนถือหุ้น คุณว่ารัฐบาลจะอนุมัติไหม ร้อยบาทขี้หมาก็ไม่เอา ผ่านพัน % (แต่ทักษิณคงต้องเสียค่าน้ำร้อนน้ำชาบ้างเป็นธรรมเนียม)
เช่นกันนะครับ ถ้าทักษิณไม่ได้เป็นนายกฯ AIS ขอแก้สัญญาลดส่วนแบ่งพรีเพดโรมมิง ฯลฯ ก็สบายบื๋อ เพราะเห็นๆ ว่าถ้าลดค่าโทรศัพท์ คนจะใช้บริการมากขึ้น ทศท.ก็ได้ส่วนแบ่งมากขึ้น แล้วไม่ใช่ไรหรอก ทศท.กับ กสท.ก็แข่งกัน กสท.นอนกินสัมปทานทรู ดีแทค ต่างคนต่างก็หนุนหลังเอกชน AIS มีลูกค้ามากเท่าไหร่มีรายได้มากเท่าไหร่ ทศท.ก็ได้มากเท่านั้น ในทางกลับกันพอ ทศท.ลดให้ AIS กสท.ก็ลดให้ทรูดีแทคมั่งเพื่อแย่งตลาด
อาจมีแค่เรื่องแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ถ้ารัฐบาลไม่เข้มแข็ง ไม่มีใครกล้าทำ เพราะต้องแย่งเนื้อจากปากรัฐวิสาหกิจทั้ง ทศท.กสท. ในแง่ค่าสัมปทาน ไม่มีใครเสียหายเลย AIS ทรู ดีแทค เคยจ่ายผ่าน ทศท.กสท.เท่าไหร่ก็เปลี่ยนไปจ่ายเข้าคลังในรูปภาษี เสือนอนกินสิคลั่ง แล้วทีดีอาร์ไอ สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ฉลองภพ สุสังกรกาญจน์ ก็บอกว่าเป็นการ "กีดกันคู่แข่ง" ไม่ทำให้เกิดรายใหม่ ให้การ "มโน" ว่าถ้ามีรายใหม่ประเทศจะมีรายได้มากกว่านี้ คัดค้านว่าไม่ควรเก็บภาษีสรรพสามิต ควรรีบตั้ง กสทช.มาประมูลคลื่นความถี่ (ซึ่งคนละเรื่องกันเลย และพ้นยุคทักกี้ก็ไม่ยักมีใครทำ ยื้อมาถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ กสท.ก็ยังไปฟ้องล้มประมูล 3G อีก) ความเสียหายที่ว่ากันมันเรื่อง "มโน" ที่อ้างว่าน่าจะเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ผลได้จริงคือ ค่าสัมปทานไม่ต้องผ่านปาก ทศท.กสท. ตอนรัฐบาลขิงแก่ยกเลิก พรก.ยังต้องสั่งกำชับว่า ทศท.กสท.เมริงต้องส่งรายได้เข้าคลังไม่น้อยกว่าเดิมนะ
ปัญหาที่ตามมาคือ จนบัดนี้ ทศท.(ซึ่งทำมาหาแ-กเองไม่เป็น) ก็ยังอ้างว่า AIS ค้างค่าเสียหายอยู่ 72,000 ล้าน แต่ถามว่ากรณีไทยคมจบไหม จะมีอะไรตามมาหลังคำพิพากษาไหม จบสิครับ ก็ถึงวันนี้ไม่มีใครเห็นความเสียหาย กระทรวงไอซีทีก็จะทำเงียบๆ ไป "ความเสียหาย" ที่เกิดในคดียึดทรัพย์ทักษิณ เกิดเพราะทักษิณเป็นนายกฯ แล้วมีอะไรที่ชินคอร์ปได้ประโยชน์=ผิด แต่ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น บริษัทอื่น การที่รัฐจะเข้าไปเอื้อประโยชน์เอกชน ช่วยเหลือเพื่อพยุงหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่มีความผิดหรอก ยิ่งรัฐบาล ม.44 ยิ่งทำได้สบาย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.