ขอบคุณสุภิญญาที่เป็นเสียงข้างน้อยปกป้องความเห็นต่างทุกที แต่ทวีตอย่างนี้ ต้องขอเห็นต่างมั่ง เพราะพูดยังกะ WakeUp ผิดเพียงแต่ยังไม่ถึงขั้นถูกปิด

"จุดอ่อนรายการ WakeUpNews คือการเล่าข่าวที่ใส่ความเห็นส่วนตัวในข่าว จนดูเลือกข้างชัด แต่ยังไม่ขัดความมั่นคงของรัฐหรือศีลธรรมอันดี"

สุภิญญายังติดกับดักทัศนะ "สื่อเป็นกลาง" ทั้งที่ไม่เคยมีสื่อเป็นกลางและสื่อไม่ต้องเป็นกลาง จรรยาบรรณสื่อคือเสนอความจริง ไม่ใช่เป็นกาง ซึ่งไม่รู้เป็นอะไร

สื่อต้องเสนอความจริง ไม่บิดเบือน แล้วก็มีสิทธิเสนอความเห็น ซึ่งเมื่อไหร่ที่เสนอความเห็น มันก็ไม่มีทางเป็นกาง เพราะต้องมีความเห็นด้วยเห็นต่างเห็นไปหลายๆ ทาง เสรีภาพสื่อคือการเปิดให้มีการแข่งขัน รัฐพูดอย่าง สื่อที่มีมากมายกว้างขวาง จะเห็นด้วยเห็นต่างก็ว่าไป แล้วแต่ประชาชนจะรับฟังเหตุผลของใคร

Voice เลือกข้างอยู่แล้วครับ ไม่เคยปฏิเสธ แต่ถามว่าเลือกข้างใคร เลือกข้างไผ่ ดาวดิน ผิดไหม สุภิญญาช่วยอธิบายหน่อยว่า กรณีไผ่ ดาวดิน นี่ความเป็นกลางคืออะไร อ่านข่าวไปเฉยๆ ใครจะติดคุกติดตะรางยุติธรรมไหมสมควรไหม ช่างหัวมัน?

อ้าว แล้วถามว่ากรณีภาคใต้นี่ Voice เลือกข้างไหม สื่อที่ผลีผลามตีปี๊บตามรัฐ ให้ร้ายคน โดยยังไม่มีพยานหลักฐาน นั่นต่างหากผิดจรรยาบรรณ กรณีนี้ต่างหากที่ควรจะ "เป็นกลาง" ในแง่ที่หมายความว่า อย่าด่วนพิพากษาเมื่อข้อมูลยังไม่ชัดเจน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.