ตำรวจเร่งปฏิรูปองค์กรให้สอดคล้องรัฐธรรมนูญใหม่
พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยซึ่งกำลังอยู่ระหว่างแก้ไขเพิ่มเติมมีเนื้อหากำหนดให้มีการปฏิรูปตำรวจว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เร่งรัดและดำเนินการปฏิรูปโดยเฉพาะการให้บริการอย่างไม่ล่าช้า
ร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 258 ข้อ ง. และมาตรา 260 กำหนดให้มีการดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และกำหนดให้มีคณะกรรมการซึ่งดำเนินการปฏิรูป โดยให้มีการกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในทุกขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า และมีกลไกช่วยเหลือประชาชน ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้รวมตลอดทั้งการสร้างกลไกเพื่อให้มีการบังคับ การตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและความไม่เป็นธรรมในสังคม
พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและประสานงานการปฏิรูปองค์กรตำรวจด้วย กล่าวว่าองค์กรตำรวจดำเนินการตามร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 259 ที่ได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการปฏิรูปโดยอาศัยหน้าที่และอำนาจที่มีอยู่แล้วไปพลางก่อน และขณะนี้สถานีตำรวจทั่วประเทศ 514 แห่ง กำลังอยู่ระหว่างการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบงานสอบสวนและนิติวิทยาศาสตร์ ให้เป็นไปตามแผนงานและกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยระบุด้วยว่าอีกไม่นานสังคมจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน การบังคับใช้กฎหมาย การให้บริการแก่ประชาชน รวมทั้งขวัญกำลังใจของข้าราชการตำรวจโดยรวม
“การเดินทางไปสถานีตำรวจของพี่น้องประชาชน จะได้รับความสะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่จอดรถ ห้องน้ำ ทางลาด สถานที่รับแจ้งความ และหากเป็นงานธุรการทั่วไป เช่น แจ้งเอกสารหาย เสียค่าปรับ หรือแจ้งเหตุเดือดร้อนต่างๆ จะได้รับการบริการที่รวดเร็ว ส่วนเรื่องของการรับแจ้งความและสอบสวนก็จะมีทีมพนักงานสอบสวนบูรณาการอยู่ปฏิบัติหน้าที่อย่างครบถ้วนทุกฝ่าย มีพนักงานสอบสวนหัวหน้าทีมคอยควบคุมดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด การออกไประงับเหตุการตรวจสถานที่เกิดเหตุ และการเก็บรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ก็จะเป็นไปด้วยความรวดเร็วและครบถ้วนมากขึ้น ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องทางคดีก็จะได้รับการแจ้งยืนยันความคืบหน้าต่างๆ ของการดำเนินการให้ได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง” ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและประสานงานการปฏิรูปองค์กรตำรวจกล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.