นักศึกษามาเลเซียชุมนุมเรียกร้องให้จับกุมนายกฯจากข้อหาทุจริตกองทุน 1MDB
กลุ่มนักศึกษาและนักกิจกรรมในมาเลเซียนับพันคนออกมาชุมนุมกันในกรุงกัวลาลัมเปอร์ วันนี้ (27 ส.ค.) เพื่อเรียกร้องให้มีการจับกุมและดำเนินคดีนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่ถูกพาดพิงในการสอบสวนของรัฐบาลสหรัฐฯเกี่ยวกับการยักยอกเงินมูลค่ามหาศาลในกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB)
นักศึกษากว่า 1,000 คนออกมาชุมนุมกันในย่านใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมกับชูแผ่นป้าย และภาพล้อเลียนนายนาจิบ ผู้จัดกิจกรรมคาดว่าในวันนี้จะมีผู้ออกมาร่วมชุมนุมแสดงพลังกว่า 5,000 คน ขณะเดียวกันตำรวจได้ตั้งแผงกั้นเพื่อสกัดไม่ให้ประชาชนเข้าไปยังพื้นที่การชุมนุม เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ
เมื่อเดือนก่อน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า มีการยักยอกเงินกว่า 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปจากกองทุน 1MDB ซึ่งก่อตั้งโดยนายนาจิบ และเงินดังกล่าวกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯถูกโอนเข้าไปยังบัญชีธนาคารของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของมาเลเซีย แม้จะไม่ได้ระบุชื่อชัดเจน แต่ก็เชื่อว่าบุคคลดังกล่าวน่าจะหมายถึงนายนาจิบ โดยในเบื้องต้นอัยการสหรัฐฯ ได้ฟ้องยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เชื่อว่าซื้อมาด้วยเงินที่ยักยอกจากกองทุน 1MDB #Malaysia#1MDB



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.