แบงก์ชาติเผยเศรษฐกิจไทยขยายตัวในอัตราชะลอลง ด้านคลังชี้เศรษฐกิจขยายตัวเกือบทุกภาคยกเว้น ตะวันออกเฉียงเหนือ
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ก.ค.ขยายตัวต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ชะลอลง เพราะการใช้จ่ายภาครัฐลดลง ทั้งยังขาดปัจจัยกระตุ้นการบริโภคของภาคเอกชน ขณะที่การส่งออกยังซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า มูลค่าการส่งออกเดือน ก.ค.หดตัว 4.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลังชี้เศรษฐกิจขยายตัวเกือบทุกภาค ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกซึ่งมีมูลค่าราว 2 ใน 3 ของเศรษฐกิจไทย ประสบภาวะหดตัวตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ ธปท.เองคาดว่าการส่งออกในปีนี้จะลดลง 2.5%
นางพิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด บอกกับรอยเตอร์ว่า การส่งออกของไทยจะหดตัวหนักขึ้นกว่าที่ตนเคยประเมินไว้ที่ 2% และส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งหากการส่งออกยังไม่กระเตื้องก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการทบทวนปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้จาก 3.1% เป็น 3%
เมื่อวานนี้สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เพิ่งประกาศว่ามีความเป็นไปได้ที่การส่งออกในปีนี้จะติดลบ 2 % และเป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลก และอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่า ซึ่งผู้ส่งออกต้องการให้ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในอัตรา 34.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ
อย่างไรก็ดี นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ระบุวันนี้ (31 ส.ค.) ว่าที่ผ่านมาค่าเงินบาทเคลื่อนไหวใกล้เคียงสกุลเงินในภูมิภาค และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแข็งค่าขึ้นร้อยละ 4 ขณะที่เงินริงกิตของมาเลเซีย เงินวอนของเกาหลี และเงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่ากว่าเงินบาทไทย นายวิรไทเตือนว่าความผันผวนของค่าเงินบาทยังมีต่อเนื่อง อันมีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก และที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าขึ้นเพราะเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับทุกสกุล
ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้สรุปสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วประเทศ ในเดือน ก.ค. ซึ่งพบว่า เศรษฐกิจเกือบทุกภูมิภาคยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยภาคกลางและภาคใต้เศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจน อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังเปราะบาง การลงทุนภาคเอกชนยังชะลอตัว แต่การท่องเที่ยวยังขยายตัวดีต่อเนื่อง#ThailandEconomy


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.