วัยรุ่นศรีลังกาถูกจับฐานเจาะเว็บไซต์ประธานาธิบดี เรียกร้องเลื่อนวันสอบ
ตำรวจศรีลังกาจับกุมวัยรุ่นชายอายุ 17 ปีซึ่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ เพื่อสอบปากคำในฐานะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจาะระบบเว็บไซต์ของประธานาธิบดีศรีลังกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการตั้งข้อหาวัยรุ่นคนดังกล่าว
รายงานข่าวระบุว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกตัวเองว่าเยาวชนศรีลังกา Sri Lanka Youth โจมตีเว็บไซต์ของประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 25-26 ส.ค. พร้อมขึ้นข้อความประท้วงรัฐบาลที่เพิ่งสั่งเปลี่ยนกำหนดการสอบวัดผลทางการศึกษาทั่วประเทศให้เป็นเดือน เม.ย.ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับเทศกาลเฉลิมฉลองวันปีใหม่ตามประเพณีชาวสิงหลและชาวทมิฬ แฮ็กเกอร์จึงได้เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนเลื่อนกำหนดการสอบเสียใหม่
กลุ่มแฮ็กเกอร์ยังได้เรียกร้องโดยตรงถึงนายไมตรีผลา สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา ให้กำชับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลศรีลังกา ให้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการศึกษาต่างๆ พร้อมย้ำว่าถ้าหากประธานาธิบดีไม่อาจควบคุมสถานการณ์ได้ ก็ควรจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่
อัซซาม อามีน ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงโคลอมโบของศรีลังกา รายงานว่าวัยรุ่นชายที่ถูกจับกุมเป็นเพียงคนเดียวที่ตำรวจพบเบาะแสเชื่อมโยงการก่อเหตุ ทำให้ประชาชนตั้งคำถามว่า เหตุใดเว็บไซต์ของประธานาธิบดีจึงถูกโจมตีอย่างง่ายดายโดยวัยรุ่นคนเดียว ขณะที่เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ถูกโจมตีในเวลาไล่เลี่ยกันด้วย
(ภาพ: ประธานาธิบดีไมตรีผลา สิริเสนา ได้รับเลือกตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.