จีนแถลงร่วมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลญี่ปุ่น
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนประเทศสมาชิกยูเอ็นรวม 15 ชาติ ทั้งที่เป็นสมาชิกถาวรและสมาชิกหมุนเวียน มีมติเป็นเอกฉันท์ในการออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือ ซึ่งทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำในเกาหลีเหนือไปตกยังน่านน้ำทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันพุธที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา
ประเทศจีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี และเป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือในเอเชีย ร่วมแถลงประณามเกาหลีเหนือในวันนี้ (27 ส.ค.) โดยยูเอ็นเอสซีเห็นชอบให้ผลักดันมาตรการสำคัญเพื่อตอบโต้การกระทำที่เข้าข่ายละเมิดความมั่นคงในภูมิภาคของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธระลอกล่าสุดในเดือน ก.ค.-ส.ค. ขณะที่ยูเอ็นเอสซีประกาศมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมาแล้ว 5 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2549
ด้านนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำผ่านสื่อในประเทศ พร้อมระบุว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เพราะขีปนาวุธสามารถยิงได้ไกลถึงดินแดนสหรัฐฯ และพื้นที่อื่นในมหาสมุทรแปซิฟิก
รายงานข่าวระบุด้วยว่าขีปนาวุธเกาหลีเหนือรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของญี่ปุ่น (ADIZ) และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ดำเนินเรื่องประท้วงจีนขั้นรุนแรง พร้อมระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่อาจให้อภัยได้ ทั้งยังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.