เบียร์ชิงเต่ายอดขายตกหลังเศรษฐกิจจีนชะลอตัว
บริษัทชิงเต่า บริวเวอรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับสองของจีน รายงานผลประกอบการช่วงครึ่งแรกของปีนี้ว่าลดลงอย่างมาก โดยรายได้สุทธิตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. – มิ.ย. ที่ผ่านมาลดลงถึงร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลกำไรลดลงมาอยู่ที่ 1,070 ล้านหยวน (ราว 6,000 ล้านบาท) ซึ่งเป็นผลกำไรในช่วงครึ่งแรกของปีที่น้อยที่สุดนับแต่ปี 2012 เป็นต้นมา
ผู้ผลิตเบียร์ชิงเต่าระบุว่า สภาพเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคในประเทศลดการใช้จ่าย ส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายประเภท นอกจากนี้ เหตุน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ของจีนเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายเบียร์ไม่สู้ดีอีกด้วย โดยตัวเลขการเติบโตของยอดค้าปลีกในจีน ตกลงมาอยู่ที่ร้อยละ 10.2 เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา
บริษัทชิงเต่า บริวเวอรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับสองของจีน รายงานผลประกอบการช่วงครึ่งแรกของปีนี้ว่าลดลงอย่างมาก โดยรายได้สุทธิตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค. – มิ.ย. ที่ผ่านมาลดลงถึงร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลกำไรลดลงมาอยู่ที่ 1,070 ล้านหยวน (ราว 6,000 ล้านบาท) ซึ่งเป็นผลกำไรในช่วงครึ่งแรกของปีที่น้อยที่สุดนับแต่ปี 2012 เป็นต้นมา
ผู้ผลิตเบียร์ชิงเต่าระบุว่า สภาพเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคในประเทศลดการใช้จ่าย ส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายประเภท นอกจากนี้ เหตุน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ของจีนเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายเบียร์ไม่สู้ดีอีกด้วย โดยตัวเลขการเติบโตของยอดค้าปลีกในจีน ตกลงมาอยู่ที่ร้อยละ 10.2 เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีการบริโภคเบียร์กันค่อนข้างสูง โดยคนจีนดื่มเบียร์ถึง 1 ใน 4 ของปริมาณเบียร์ที่ผลิตได้ทั่วโลก ทำให้ตลาดจีนดึงดูดผู้ผลิตเบียร์จากต่างชาติให้พยายามเข้าไปเจาะตลาดภายในประเทศกันหลายราย ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตเบียร์ของจีนเองต้องพบกับการแข่งขันที่สูงขึ้น
แสดงความคิดเห็น