สิงคโปร์เพิ่มมาตรการป้องกันไวรัสไข้เลือดออกซิกา หลังพบผู้ป่วยในประเทศ 41 ราย
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกซิกาในประเทศสิงคโปร์รวม 41 รายตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อที่พบรายแรกเป็นหญิงชาวมาเลเซียซึ่งทำงานอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสิงคโปร์ และเป็นการติดเชื้อภายในประเทศครั้งแรก เพราะผู้ติดเชื้อไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ แต่ผู้ป่วยที่พบทั้งหมดมีอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์สั่งเพิ่มมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาภายในประเทศ โดยมีคำสั่งระงับการทำงานของกลุ่มคนงานในพื้นที่เดียวกับผู้ป่วยรายแรก และตรวจร่างกายบุคลากรที่เกี่ยวข้องว่ามีผู้ใดติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเติมหรือไม่ รวมถึงสั่งพ่นควันไล่ยุงบริเวณที่พบผู้ป่วย รวมถึงบริเวณชายแดนระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซีย
ด้านองค์การอนามัยโลกยังไม่อาจระบุได้ว่าไวรัสซิกาสายพันธุ์ใดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในภูมิภาคเอเชีย จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศต่างๆ ในแถบเอเชียจะต้องเฝ้าระวังและจับตาผู้ติดเชื้อรายต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึงควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา โดยกลุ่มประเทศในเอเชียที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว กัมพูชา บังกลาเทศ มาเลเซีย มัลดีฟส์ และฟิลิปปินส์


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.